4 thói quen ăn uống có nguy cơ gây bệnh ung thư vòm họng

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, đặc biệt là có thể mắc ung thư vòm họng - căn bệnh rất nguy hiểm đang có xu hướng gia tăng gần đây. Dưới đây là các thói quen ăn uống gây ung thư vòm họng cần lưu ý.

Thói quen ăn uống không tốt có thể gây ung thư vòm họng.

Thói quen ăn uống không tốt có thể gây ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi.

Ðây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ 4 trong các loại ung thư nói chung.

Thói quen ăn uống gây bệnh ung thư vòm họng

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, đặc biệt là có thể mắc ung thư vòm họng.

Để phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần loại bỏ sớm những thói quen ăn uống có nguy cơ cao gây bệnh ung thư vòm họng dưới đây.

- Hút thuốc lá: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc không hút thuốc là có thể làm giảm được đáng kể nguy cơ gây nên ung thư vòm họng. Vậy nên, với những người đang hút thuốc lá, lời khuyên tốt nhất là bỏ thuốc trong thời gian sớm nhất để đảm bảo sức khỏe.

- Sử dụng đồ uống có cồn: Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn như bia, rượu… sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng.

Những người uống rượu vừa phải có nguy cơ mắc bệnh khoang miệng cao hơn 1,8 lần (không bao gồm môi) và ung thư vòm họng, ung thư thanh quản cao gấp 1,4 lần so với những người không uống rượu.

Nững người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao gấp 5 lần ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng, nguy cơ ung thư thanh quản cao gấp 2,6 lần. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn nữa khi những người uống rượu kết hợp với sử dụng thuốc lá.

Không nên ăn nhiều các thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối.

Không nên ăn nhiều các thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối.

- Ăn các thực phẩm lên men: Ăn nhiều các thực phẩm được chế biến theo phương thức lên men như: thịt muối, dưa muối, cà muối…, sau thời gian được ngâm muối có nhiều thành phần bị biến chất, chúng dễ làm phát triển những tế bào ung thư ở vòm họng, dạ dày hoặc ở trực tràng. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, dưa cà muối nếu sử dụng quá nhiều thì người ăn có nguy cơ lớn mắc bệnh ung thư vòm họng nguy hiểm.

- Thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thực phẩm chế biến sẵn và được đóng hộp giữ được thời gian lâu hơn nhiều lần đồ ăn tươi, nhưng để bảo quản được, những loại thực phẩm này thường được cho thêm nhiều loại hóa chất như chất bảo quản, chưa kể đến những thành phần gia vị muối, đường nhân tạo, chất tạo mùi, màu,… Nếu ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ gây nên nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm trong đó có ung thư ở vòm họng.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO