Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam sắp cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử toàn quốc

Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử, từ đó tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử rộng rãi toàn quốc.

Bộ Y tế và Tổ chức PATH vừa tổ chức hội thảo triển khai cấp chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin COVID-19 (còn gọi là hộ chiếu vắc-xin).

Bộ Y tế thông tin, từ cuối năm 2021, khi Bộ có quyết định 5772 về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin, đã có nhiều ý kiến hỏi về việc cấp hộ chiếu vắc-xin.

Từ ngày 15/3, khi Việt Nam mở lại du lịch quốc tế và số chuyến bay quốc tế đi/đến nhiều hơn, nhu cầu hộ chiếu vắc-xin để đi nước ngoài cũng nhiều hơn. Do vậy, Bộ đang đẩy nhanh các khâu để chuẩn bị tiến tới triển khai rộng rãi toàn quốc.

Bộ phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông và cơ quan liên quan xây dựng hệ thống cấp chứng nhận hộ chiếu vắc-xin cũng như chỉnh sửa, bổ sung chức năng ký số trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

  Hộ chiếu vắc-xin điện tử có ý nghĩa như hộ chiếu vắc-xin giấy, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương quốc tế.

Hộ chiếu vắc-xin điện tử có ý nghĩa như hộ chiếu vắc-xin giấy, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương quốc tế.

Tuần qua, Bộ Y tế đã thí điểm thực hiện tại 3 bệnh viện là Bạch Mai, K và Bệnh viện E. Kết quả cho thấy hệ thống đã sẵn sàng đáp ứng việc triển khai cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử hay chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin COVID-19.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử, từ đó tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử rộng rãi toàn quốc.

Hộ chiếu vắc-xin điện tử có ý nghĩa như hộ chiếu vắc-xin giấy, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương quốc tế. Hiện nay, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam đã được 17 quốc gia công nhận. Nếu người dân đã có thông tin chính xác trên ứng dụng này thì sẽ được tự động hiển thị hộ chiếu vắc-xin. Kết quả là một mã QR code theo tiêu chuẩn quốc tế, có thể dùng để đi nước ngoài.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử: Người dân khai báo thông tin chính xác; cơ sở tiêm chủng chịu trách nhiệm rà soát thông tin, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư để xác thực. Tất cả người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng thì có một QR code hiển thị trên ứng dụng PC COVID-19 hoặc Sổ sức khỏe điện tử, mã này khi ra nước ngoài. Bộ Y tế tích hợp chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin cùng với hệ thống ứng dụng hiện tại để thuận tiện cho người dân.

Về vấn đề đơn vị nào có trách nhiệm cấp hộ chiếu vắc xin điện tử khi số lượng người dân đã tiêm chủng rất lớn, ông Hùng cho biết, theo quyết định 5772, các cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện ký số. Bên cạnh đó, Cục Công nghệ Thông tin cũng đã xây dựng phương án tùy tình hình thực tế của từng địa phương sẽ giao Sở Y tế hoặc CDC ký số.

Hiện Việt Nam là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin COVID-19 cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên: 1 mũi là 100%, 2 mũi là 99% và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt 43,5%. Đối với người từ 12 -17 tuổi: 1 mũi là 99%, 2 mũi là 94%.

Đến nay, toàn quốc đã tiến hành tiêm tổng cộng trên 202 triệu liều vắc xin COVID-19. Trong đó, nền tảng quản lý tiêm chủng đã ghi nhận trên 193 triệu mũi tiêm, tương ứng 96% đã nhập dữ liệu. Số mũi tiêm chưa nhập dữ liệu còn trên 8 triệu, tương đương khoảng 4%.

Về kết quả xác minh, xác thực thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia quản lý tiêm chủng, từ tháng 11/2021, các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế cùng Bộ Công an và Bộ thông tin Truyền thông đã tiến hành xác minh các thông tin, so sánh trên dữ liệu từ nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý.

Tổng số đến nay đã gửi sang cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 76.625.000 đối tượng tiêm chủng, trong đó 73.112.000 trường hợp đã được xác thực là có thông tin về căn cước công dân, chứng minh nhân dân và 3.500.000 Trường hợp không có căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc sai định dạng.

Trong nhóm có thông tin căn cước công dân, có 51.493.000 trường hợp thông tin đúng khi đối chiếu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện nay, còn 19.039.000 trường hợp đang bị sai thông tin, 2.579.000 trường hợp chưa được xác thực thông tin.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO