Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ chuyện thiếu nữ mới 14 tuổi đã bị ung thư buồng trứng, bác sĩ chỉ dấu hiệu dễ nhầm lẫn

Một thiếu nữ 14 tuổi người Mỹ mắc ung thư buồng trứng khuyên các bạn gái nên 'lắng nghe cơ thể bạn' với các dấu hiệu ít người để ý do nhầm lẫn.

Mắc ung thư buồng trứng khi mới 14 tuổi 

Vào một đêm cuối năm 2019, JaKayla Coggins đến từ Chesterfield, Virginia, Mỹ, bỗng cảm thấy bị đau bụng. Lúc đầu cả JaKayla và mẹ tưởng là do đến ngày "đèn đỏ" nên đã uống thuốc giảm đau. Nhưng sau khi uống thuốc giảm đau, JaKayla vẫn cảm thấy khó chịu nên đã được đưa đi cấp cứu. 

Qua thăm khám, bác sĩ thấy có một khối u lớn trong bụng và tiến hành xét nghiệm. Kết quả cho thấy, cô bé bị ung thư buồng trứng. Các bác sĩ đã mổ lấy đi khối u nặng khoảng 5kg trong bụng cô bé và cắt một bên buồng trứng. 

Chị Sheena Bowman, mẹ của JaKayla cho biết lúc đó cả nhà rất sốc và chỉ biết khóc. Nhưng sau đó họ vẫn phải mạnh mẽ để cùng con chữa bệnh. 

  JaKayla Coggins mắc ung thư buồng trứng khi mới 14 tuổi

JaKayla Coggins mắc ung thư buồng trứng khi mới 14 tuổi

Sau khi hồi phục từ cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư, JaKayla bắt đầu được áp dụng phương pháp hóa trị. Trong khi đó, đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ khiến việc điều trị gặp khá nhiều khó khăn. Cuối tháng 3 vừa qua, JaKayla lại bị sốt và phải ở lại bệnh viện để theo dõi. 

Các bác sĩ đã xét nghiệm nhưng cô bé không nhiễm COVID-19. Sau khi hết sốt thì JaKayla được điều trị tiếp ung thư. Trong khoảng thời gian hóa trị, JaKayla cảm thấy đau đầu, sút cân và nhiều tác dụng phụ của thuốc nhưng cô bé tỏ ra rất mạnh mẽ.

  JaKayla rất mạnh mẽ khi điều trị ung thư

JaKayla rất mạnh mẽ khi điều trị ung thư

Bowman, bác sĩ điều trị cho JaKayla cho biết cô bé luôn cười và dường như chẳng tỏ ra buồn bã. 

Chỉ có điều JaKayla cũng khá lo lắng vì một bên buồng trứng đã bị cắt bỏ, đồng nghĩa với việc sau này cô bé sẽ khó có con. Nhưng bác sĩ đã trấn và động viên JaKayla điều trị vì cắt một bên buồng trứng thì vẫn có khả năng mang thai. 

Cuối cùng, sau 4 tháng, JaKayla đã được xuất viện trở về nhà trong sự yêu thương, vui mừng của gia đình, bạn bè, thầy cô. 

Dấu hiệu của ung thư buồng trứng 

  Dấu hiệu buồng trứng lúc đầu có thể là đau bụng, đau vùng chậu

Dấu hiệu buồng trứng lúc đầu có thể là đau bụng, đau vùng chậu

Dấu hiệu ung thư buồng trứng của JaKayla lúc đầu là đau bụng. Bác sĩ cho biết may mắn là cô bé bị ung thư ở giai đoạn sớm nên dễ điều trị hơn. 

Đau xương chậu, đau bụng thường là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư buồng trứng. 

Theo Hiệp hội nghiên cứu ung thư quốc gia Hoa Kỳ, những triệu chứng của ung thư buồng trứng đó là: 

  • Đầy bụng
  • Cảm thấy nhanh no
  • Thường xuyên buồn tiểu
  • Đau lưng
  • Đau khi quan hệ vợ chồng
  • Thay đổi đại tiện
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Được biết, ung thư buồng trứng đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư có nguy cơ gây tử vong ở phụ nữ, thường xuất hiện ở độ tuổi 35 - 74, hiếm khi xuất hiện ở người trẻ nhưng vẫn có trường hợp xảy ra.

Nó thường diễn ra thầm lặng, có người còn không thấy xuất hiện triệu chứng hoặc chỉ một vài dấu hiệu mà thôi.  Ví dụ như JaKayla, mặc dù có khối u to nhưng cô bé không cảm thấy đầy bụng. 

Gia đình của JaKayla muốn nhắn nhủ rằng: "Hãy lắng nghe cơ thể bạn. Cơ thể sẽ nói cho bạn biết khi nào bị ốm. Chỉ có bạn mới biết được tình hình sức khỏe của mình như thế nào."

(Theo Today)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO