Báo Điện tử Gia đình Mới

Trở về từ miền Nam, 2 trẻ bị sốt cao liên tục, vào viện phát hiện dương tính với virus Dengue

Sau khi trở về từ TP.HCM và Bình Dương, 2 trẻ bị sốt cao liên tục, đau mỏi người, có dấu hiệu chuyển biến nặng nên được người nhà đưa vào viện khám, kết quả phát hiện dương tính với virus Dengue.

Đó là bệnh nhi T.M.T (4 tuổi) đi từ TP.HCM ra Hà Nội được hơn 1 ngày thì xuất hiện các triệu chứng sốt cao liên tục, đau mỏi người, đau họng…

Gia đình đã tự điều trị kháng sinh ở nhà cho bé 3 ngày nhưng không hết sốt. Bé T. xuất hiện thêm triệu chứng đau bụng nên được bố mẹ đưa đi khám ở phòng khám tư.

Kết quả xét nghiệm tế bào máu của trẻ cho thấy bạch cầu và tiểu cầu giảm. Ngay sau đó gia đình đã đưa bé đến Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Tại đây, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhi mắc sốt xuất huyết và được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Hiện tại, bé T. đã qua giai đoạn nặng của bệnh. Bệnh nhi chỉ còn chướng bụng nhẹ, xuất huyết 2 bên đùi, không chảy máu. Sức khỏe của bé đã khá ổn định, tiểu cầu tăng dần và dự kiến sắp được xuất viện.

  Bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Một trường hợp nữa là bé T.T.B.N (7 tuổi, ở Nam Định). Sau khoảng 4 ngày trở về từ Bình Dương bệnh nhi bắt đầu sốt, đau đầu, đau mỏi người.

Đến ngày phát bệnh thứ 3, cháu bé sốt cao, xung huyết ra mắt và được người nhà đưa đi khám, làm xét nghiệm cho kết quả dương tính với sốt xuất huyết dengue. Sau đó, gia đình đưa trẻ nhập viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo TS.BS Đặng Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhi này khi nhập viện tại Khoa Nhi đã có những triệu chứng rất rõ của sốt xuất huyết, có các dấu hiệu báo động bệnh có nguy cơ chuyển nặng, cụ thể đau bụng vùng gan, đau nhiều, gan to 4 cm dưới bờ sườn, ấn thấy đau, có chảy máu mũi, xuất huyết niêm mạc, tiểu cầu giảm nhanh. 

  Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi bị sốt xuất huyết

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi bị sốt xuất huyết

Hiện, tiểu cầu của bệnh nhi này đang có dấu hiệu lên dần. May mắn là bệnh nhân đã được phát hiện kịp thời, nên khi nhập viện dù có dấu hiệu cảnh báo nhưng bệnh nhân được được điều trị đúng cách, đúng phác đồ, đầy đủ thuốc, chế phẩm máu, tiểu cầu hỗ trợ nên đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Thúy cho biết thêm, cha mẹ thường rất khó phân biệt sốt virus, sốt xuất huyết dengue và nhiễm các loại virus khác. Vì trẻ đều có sốt cao đột ngột 39-40 độ, có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân như đâu đầu, đau mỏi người, kém ăn. 

Bệnh sốt xuất huyết có đặc thù là đau hốc mắt, da mắt xuất huyết, ngoài ra có thể có phát ban, ban đỏ. Trong 3 ngày đầu có thể có các chấm xuất huyết trên da, nhưng thường ít hơn nên các cha mẹ dễ bỏ qua.

Vậy nên, để an toàn cho trẻ, vị chuyên gia nhi khoa này khuyến cáo, khi con bị ốm, sốt cao 1-2 ngày, có các dấu hiệu phát ban, ban đỏ, đau hốc mắt, da mắt xuất huyết… thì gia đình nên đưa trẻ tới khám tại cơ sở y tế gần nhất.

Với những trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết đơn thuần, không cần điều trị tại viện, trẻ có thể được bác sĩ kê đơn thuốc ngoại trú và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết, cha mẹ cần làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ, bao gồm: Cho các bé nằm nghỉ ngơi tại nhà; Theo dõi nhiệt độ để dùng hạ sốt cho phù hợp.

Cha mẹ có thể dùng loại hạ sốt paracetamol hay các chế phẩm là hapacol hay efferagan. Đặc biệt lưu ý, với sốt xuất huyết dengue thì tuyệt đối không dùng ibuprofen. Vì chế phẩm hạ số này có nguy cơ làm tăng xuất huyết trong bệnh sốt xuất huyết dengue. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý cho trẻ uống nhiều nước, uống oresol, bổ sung các thức ăn nhiều nước như cháo, nước dừa, nước trắng, sữa. 

Trong quá trình chăm sóc trẻ tại nhà, nếu thấy trẻ có các dấu hiệu chuyên nặng như: mệt mỏi, li bì, kích thích vật vã, khó chịu, nôn nhiều, đau bụng, đau phần gan bên phải, đau có xu hướng liên tục và và tăng lên thì cha mẹ cần đưa con đến khám lại hoặc nhập viện ngay.

Hiện, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại các tỉnh phía Nam, do đó bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi trở về từ vùng dịch, có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng như sốc, suy đa tạng, chảy máu...

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO