Báo Điện tử Gia đình Mới

TP. HCM: Sốt xuất huyết gia tăng, nhiều bệnh nhi sốc nặng

Tại TP.HCM bệnh sốt xuất huyết đang vào cao điểm của mùa dịch hàng năm, điều đáng nói là có nhiều trẻ bị sốt xuất huyết sốc nặng kèm suy hô hấp.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), trong khoảng 2 tuần gần đây, khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện đã nhận liên tiếp 5 trường hợp sốc sốt xuất huyết Dengue nặng. Trong đó có 3 trẻ lớn và 2 trẻ nhũ nhi, đặc biệt trong số đó có 3 bệnh nhi sốc nặng kèm suy hô hấp.

Bác sĩ khai thác bệnh sử thì được biết, bé sốt cao liên tục 3 ngày, không đáp ứng với thuốc hạ sốt. Ngày thứ ba bé than mệt kèm đau bụng nhiều nên được người nhà cho nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1. Cách đây 3 năm bé cũng đã từng bị sốt xuất huyết 1 lần.

  Bệnh sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Bệnh sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Bé nhập viện trong tình trạng trụy tim mạch nặng với mạch, huyết áp không đo được, gan to kèm cô đặc máu nhiều (dung tích huyết cầu 56%).

Bé được chẩn đoán sốc SXHD nặng ngày thứ 3 và được điều trị theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết của Bộ Y tế.

Tuy nhiên do bé có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như sốc nặng ngày sớm, thừa cân béo phì, tái nhiễm sốt xuất huyết, tràn dịch đa màng nhiều nên dù được điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn diễn tiến nặng gây suy hô hấp, tăng áp lực ổ bụng nặng, tổn thương nhiều cơ quan.

Bệnh nhi đã được các bác sĩ tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, thuốc vận mạch, hỗ trợ thở máy, dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan gia tăng, truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Sau gần 4 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học. Sau đó bệnh nhi được cai máy thở, bé tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi. Bé được thở oxy và chuyển lên khoa Sốt xuất huyết, khi diễn tiến thuận lợi, bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

PGS. TS. BS Phạm Văn Quang, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) khuyến cáo: “Qua trường hợp này, chúng tôi muốn nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh cần chú ý là bệnh sốt xuất huyết đã vào mùa.

Đây là bệnh lý thường gặp vào mùa mưa, có thể dẫn đến tình trạng trụy tim mạch, suy hô hấp, xuất huyết nặng gây tử vong. Vì vậy cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời”.

Đối với các bệnh nhi bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể (chảy máu mũi, máu răng, chấm xuất huyết ở da...) hoặc đau bụng, nôn ói nhiều thì phải nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết. Người nhà cần đưa bệnh nhi đến khám tại các cơ sở y tế để được xác định chẩn đoán và điều trị thích hợp.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO