Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM đề nghị tăng cường khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ

TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế cho phép áp dụng biện pháp khai báo y tế đối với người nhập cảnh tại các cửa khẩu của thành phố để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 27/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản đề nghị Bộ Y tế cho phép áp dụng biện pháp khai báo y tế đối với người nhập cảnh tại các cửa khẩu của thành phố để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ.

Kiến nghị này được đưa ra căn cứ nội dung tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới ngày 23/7 tại cuộc họp lần thứ hai của Ủy ban Khẩn cấp theo Điều lệ Y tế Quốc tế về sự bùng phát dịch đậu mùa khỉ ở nhiều quốc gia.

  TP.HCM đề nghị áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ.

TP.HCM đề nghị áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo UBND TP.HCM, trong giai đoạn hiện nay, việc chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng là nhiệm vụ cấp bách.

Việc áp dụng khai báo y tế đối với tất cả người nhập cảnh tại các cửa khẩu của thành phố nhằm phục vụ sàng lọc sơ bộ với bệnh đậu mùa khỉ. Trong trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển người nhập cảnh đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai thác yếu tố dịch tễ.

Trong trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển người nhập cảnh đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai thác yếu tố dịch tễ.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị hệ thống kiểm soát y tế của TP.HCM và các tỉnh phía Nam phải giám sát chặt chẽ để phát hiện ngay từ cửa khẩu các trường hợp xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định, tại TPHCM có cảng hàng không, Tây Ninh và một số tỉnh có đường biên giới, nguy cơ đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện bởi những trường hợp nhập cảnh. Do đó, đòi hỏi hệ thống y tế ở biên giới, đường hàng không phải kiểm soát chặt chẽ để phát hiện ngay từ cửa khẩu.

Kế tiếp, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn, làn sóng người đi du lịch từ các tỉnh phía Nam rất đông, bao gồm cả khách du lịch quốc tế. Lực lượng chức năng cũng phải giám sát thường trực những trường hợp này nhằm kịp thời tìm ra các ca đậu mùa khỉ.

Theo Bộ Y tế, các triệu chứng thường thấy của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

 Bệnh đậu mùa khỉ có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to kéo dài 2-3 tuần. Bệnh thường nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người suy giảm miễn dịch.

 Các biến chứng có thể xảy ra của đậu mùa khỉ gồm nhiễm trùng thứ phát, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng huyết, viêm não và nhiễm trùng giác mạc kèm theo mất thị lực. Bệnh có tỷ lệ tử vong dao động từ 0-11%.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO