Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người như thế nào?

Khi nhiễm đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ lây cho những người khác nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng đắn. Vậy bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ lây như thế nào?

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, một người khỏe mạnh có thể bị lây bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với người mắc bệnh bao gồm tiếp xúc mặt đối mặt, da kề da, miệng-miệng hoặc miệng-da, kể cả quan hệ tình dục.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về khả năng lây nhiễm của những người bị bệnh đậu mùa khỉ, nhưng nhìn chung người bệnh được coi là có khả năng lây nhiễm cho đến khi tất cả các tổn thương da của họ đóng vảy, vảy bong ra và một lớp da mới hình thành bên dưới.

Khi một người nhiễm bệnh chạm vào quần áo, giường, khăn tắm, đồ vật, thiết bị điện tử và các bề mặt. Người khác chạm vào những đồ vật này sau đó có thể bị nhiễm bệnh. Cũng có thể bị nhiễm bệnh do hít phải vảy da hoặc virus từ quần áo, giường hoặc khăn tắm.

  Một người khỏe mạnh có thể bị lây bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Ảnh minh họa

Một người khỏe mạnh có thể bị lây bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Ảnh minh họa

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể lây lan từ phụ nữ mang thai qua thai nhi, sau khi sinh qua tiếp xúc da kề da, hoặc từ cha mẹ bị bệnh đậu mùa khỉ sang trẻ sơ sinh hoặc trẻ em khi tiếp xúc gần gũi.

Ngoài lây từ người sang người, bệnh đậu mùa khỉ còn lây từ động vật sang người. Đó là khi con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Vật chủ bao gồm các loài gặm nhấm và linh trưởng.

Những lưu ý phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ từ động vật bằng cách tránh tiếp xúc (khi không có bảo hộ cá nhân) với động vật hoang dã, đặc biệt là những động vật bị bệnh hoặc đã chết (kể cả thịt và máu của chúng). Ở các quốc gia lưu hành động vật mang bệnh đậu mùa khỉ, bất kỳ thực phẩm nào có thịt hoặc các bộ phận của động vật phải được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. 

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn. 

Đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO