Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM: Đã có hơn 6.000 ca mắc bệnh tay chân miệng và có xu hướng tăng tiếp, vì sao?

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, từ đầu năm đến nay riêng TP.HCM đã ghi nhận hơn 6.000 ca mắc tay chân miệng, số ca mắc đang có xu hướng tăng nhanh.

Bác sĩ Thảo Tâm – Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM chia sẻ, tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm chủ yếu do nhóm virus đường ruột Enterovirus gây nên, lây truyền qua đường tiêu hóa.

Bệnh lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các nốt phỏng, phân, chất nôn của người bệnh. Khả năng lây cao nhất là trong một tuần sau khi trẻ khởi phát triệu chứng.

Tuy nhiên virus có thể tồn tại trong cơ thể trẻ vài tuần sau đó. Bệnh dễ lây lan nhất là trong những nơi đông trẻ như trường mẫu giáo, nhóm trẻ. 

Hiện nay do trẻ em, học sinh tập trung trở lại vào năm học mới, là thời điểm bệnh tay chân miệng có thể bùng phát.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cộng dồn từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận khoảng hơn 6358 ca tay chân miệng. Số ca bệnh tăng tại 19/24 quận huyện trong đó có 4 quận huyện ở mức độ cảnh báo.

TP.HCM: Đã có hơn 6.000 ca mắc bệnh tay chân miệng và có xu hướng tăng tiếp, vì sao? 0

Bác sĩ Tâm cũng cho biết, hiện, bệnh tay chân miệng vẫn chưa có vắc-xin. Nguy cơ bị nhiễm bệnh có thể giảm đi nếu người dân thực hiện những phương pháp vệ sinh tốt như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Làm sạch và khử trùng các bề mặt bẩn, các bề mặt thường xuyên chạm vào và các đồ dùng chung, bao gồm cả đồ chơi và tay nắm cửa; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín. Phòng bệnh bằng 3 sạch là: ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch là cách hữu hiệu để phòng ngừa bệnh tay chân miệng.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Cho trẻ nghỉ học khi mắc bệnh để hạn chế lây lan cho trẻ khác.

Hiện bệnh tay chân miệng cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Phụ huynh có thể chăm sóc trẻ tại nhà như: giữ sạch các vết phồng rộp hoặc vảy và tránh chạm vào chúng; cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt; sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, bù đủ nước cho cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài việc chăm sóc tốt cho trẻ khi bị bệnh, cha mẹ cần theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ để phát hiện kịp thời khi có các dấu hiệu bất thường.

Khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau: sốt cao liên tục khó hạ (không giảm khi uống thuốc hạ sốt), giật mình chới với khi ngủ hoặc thức, run tay chân, đi đứng loạng choạng không vững, nôn ói liên tục, trẻ lừ đừ, li bì hoặc không tiếp xúc, co giật, da xanh tái, thở mệt hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ba mẹ thấy lo lắng… phải đưa trẻ nhập viện ngay.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO