TP.HCM: Cấu trúc đề thi Văn lớp 10 năm 2025 sẽ có thay đổi

Tối 1/10, Sở Giáo dục và Đào tại TP.HCM đã công bố cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025. Trong đó, đề thi Văn học lớp 10 năm 2025 sẽ đôi chút thay đổi.

Tối ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025. Ảnh minh họa

Tối ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025. Ảnh minh họa

Theo đó, đề thi môn Văn năm 2025 sẽ khong phải 3 phần (Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học) mà sẽ chỉ có 2 phần: 

- Phần 1: Độc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn (5 điểm).

Trong đó, bài Đọc hiểu chiếm 3 điểm, Đoạn văn sẽ chiếm 2 điểm. Đoạn văn học sẽ khoảng 200 chữ, thí sinh ghi lại cảm nghĩ về một bài, đoạn thơ hoặc phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mỹ.

- Phần 2: Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc thông tin và viết bài văn (5 điểm).

Trong đó, câu Đọc hiểu chỉ chiếm 1 điểm, còn bài văn nghị luận xã hội sẽ chiếm 4 điểm. Đề văn nghị luận xã hội có thể yêu cầu thí sinh viết về một vấn đề đời sống và nêu ý kiến (đồng tình hay phản đối), đưa ra lý lẽ và bằng chứng thuyết phục. Đề cũng có thể đòi hỏi các em viết về vấn đề và nêu giải pháp khả thi, có sức thuyết phục.

Sở Giáo dục và Đạo tạo TP.HCM cũng lưu ý ,nguồn ngữ liệu đọc hiểu sẽ nằm ngoài sách giáo khoa, dài không quá 1.300 chữ. Đề được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung phần viết liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu. Kiến thức trong đề tập trung ở lớp 8, 9.

Còn với đề thi môn Toán lớp 10 năm 2025, đề thi sẽ bao gồm 7 câu, thuộc kiến thức về hình học và đo lường, số và đại số, thống kê và xác suất, chủ yếu rơi vào nội dung lớp 8, 9.

Qua đó, thí sinh được đánh giá về năng lực tư duy, lập luận, giải quyết vấn đề và mô hình hóa toán học. Ba câu trong đề là bài toán thực tế, tương đương với cấu trúc đề những năm trước.

Cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025 cho môn Toán tại TP.HCM

Cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025 cho môn Toán tại TP.HCM

Đối với đề thi tiếng Anh lớp 10 năm 2025, cấu trúc sẽ gồm 4 phần với 40 câu. Trong đó, ngữ âm chiếm 1 điểm; từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp chiếm 3 điểm; đọc hiểu là 3 điểm; viết chiếm tới 4 điểm.

- Phần ngữ âm có 4 câu, kiểm tra cách phát âm các nguyên và phụ âm cơ bản, các đặt dấu nhấn từ. Tiếp theo là 12 câu phần từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp theo khung chương trình và tình huống thực tế, đơn giản trong giao tiếp.

- Phần đọc hiểu có 12 câu, cho văn bản độ dài khoảng 200 chữ để học sinh tìm thông tin và đọc, điền khuyết.

- Phần viết có ba dạng với 12 câu, gồm viết dạng đúng của từ, cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn hoặc viết câu. Yêu cầu viết cụm từ là điểm mới so với đề thi các năm trước. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

Với các môn chuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM từng dự kiến thay môn Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý bằng bài thi chuyên Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, theo đúng nội dung chương trình mới. Sau đó, các trường sẽ định hướng để học sinh chọn các môn chuyên gắn với định hướng nghề nghiệp.

Kỳ thi lớp 10 công lập ở TP.HCM thường diễn ra vào tháng 6 hàng năm với ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Học sinh muốn vào lớp chuyên sẽ dự thi thêm môn tương ứng. Tỷ lệ học sinh vào trường công thường khoảng 70-80%, số còn lại có thể học ở trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp, cao đẳng nghề.

 Năm 2025 cũng là lứa học sinh đầu tiên của cả nước hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS. Do đó, đề thi lớp 10 sắp tới sẽ có nhiều điểm thay đổi để phù hợp với chương trình.

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính