Báo Điện tử Gia đình Mới

109 ca nặng đang điều trị, TP.HCM báo động đỏ dịch Dengue đến sớm và phức tạp

Ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh dự đoán tình hình dịch sốt xuất suất huyết năm nay sẽ có diễn biến phức tạp.

Theo số liệu từ Sở Y tế TP.HCM, tính đến giữa tháng 4, TP ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện.

Đây là số liệu báo động vì so sánh với năm 2019, năm sốt xuất huyết bùng phát thành dịch với hơn 20.000 ca mắc thì số ca bệnh nặng cũng chỉ là 38 ca. Bên cạnh đó, số ca mắc đang gia tăng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, 2021.

Với số ca mắc sốt xuất huyết nặng gia tăng trong thời gian gần đây, các chuyên gia nhận định số mắc bệnh trong cộng đồng có thể nhiều hơn số ca được ghi nhận. Tại TP.HCM đã có 2 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết do phát hiện muộn và nhập viện trễ.

Sở Y tế nhấn mạnh cần hành động ngay để hạn chế số chuyển nặng, tử vong, không để xảy ra những ổ dịch lớn.

  Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết năm nay sớm hơn mọi năm.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết năm nay sớm hơn mọi năm.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố, HCDC triển khai tập huấn ngay cho các cơ sở y tế. Ông yêu cầu nhân viên y tế phải nhận diện sớm, tránh bỏ sót ca nặng, gây chậm trễ trong việc điều trị. Đồng thời, triển khai các phương án dự phòng trong đó có việc xử phạt cá nhân, đơn vị không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo Nghị định 117.

"Bệnh sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn. Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt, thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Mỗi người dân cần hành động ngay để bảo vệ cho chính mình và người thân. Phòng sốt xuất huyết bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng rất hiệu quả ngay từ trong gia đình", Sở Y tế nhấn mạnh.

Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành hằng năm, giai đoạn cao điểm từ cuối tháng 7 đến hết tháng 1 năm sau - thời điểm thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi. Năm 2022 ghi nhận bệnh đã đến sớm.

 Triệu chứng ban đầu của bệnh tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác, đặc biệt ở giai đoạn khởi phát. Trong 3 ngày đầu, rất khó xác định người bệnh có phải sốt xuất huyết không.

 Bệnh nhân thường trở nặng vào ngày thứ 4 đến thứ 6 của bệnh với biểu hiện trụy tim mạch (tay chân lạnh, mạch nhẹ, khó bắt), ói, chảy máu mũi, chân răng, tiêu tiểu ra máu, đau bụng vùng gan, li bì, mệt mỏi… Khi đó, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức, tránh những hậu quả đau lòng.

 Sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ diễn tiến thuận lợi. 90% người mắc bệnh sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày. Người béo phì, có bệnh nền, hoặc đến bệnh viện trễ là nhóm dễ chuyển nặng và nguy kịch.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO