Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiến sĩ Dược Nguyễn Trung Tường chia sẻ các công dụng ấn tượng khi kết hợp Tỏi và Gừng  

Tỏi và gừng là những gia vị mọi người đều biết, chúng nổi tiếng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Bài viết này khám phá 7 lợi ích ấn tượng của việc ăn tỏi và gừng cùng nhau.

Empty

1. Tác dụng chống viêm

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của cả gừng và tỏi là khả năng chống viêm.

Mặc dù phản ứng viêm của cơ thể là cần thiết để giữ cho bạn khỏe mạnh, nhưng tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến sự tiến triển của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Tỏi và gừng chứa các hợp chất thực vật chống viêm mạnh mẽ có thể giúp ức chế các tác nhân gây viêm liên quan đến chứng viêm mãn tính.

Một đánh giá năm 2020 của 109 nghiên cứu chất lượng cao cho thấy gừng đặc biệt hiệu quả với những người bị viêm khớp sử dụng nó để giảm viêm và giảm đau. Dựa trên nghiên cứu hiện có, sử dụng tỏi và gừng cùng nhau giúp giảm tình trạng viêm.

2. Bảo vệ tế bào khỏi tổn thương

Oxy hóa là một quá trình bình thường và cần thiết diễn ra trong cơ thể. Mặt khác, stress oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa hoạt động của các gốc tự do và hoạt động chống oxy hóa. Nếu hoạt động bình thường, các gốc tự do có thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh hoặc dẫn đến nhiễm trùng.

Khi có nhiều gốc tự do hơn mức mà chất chống oxy hóa có thể giữ cân bằng, các gốc tự do sẽ bắt đầu gây hại cho mô mỡ, DNA và protein trong cơ thể. Protein, lipid và DNA chiếm một phần lớn trong cơ thể, do đó tổn thương những thành phần này theo thời gian có thể dẫn đến rất nhiều bệnh.

Sử dụng gừng và tỏi giúp làm tăng lượng chất chống oxy hóa và giảm sự hình thành các gốc tự do.

3. Có lợi cho khả năng nhận thức

Thường xuyên sử dụng tỏi và gừng giúp bảo vệ não và cải thiện nhận thức. Dùng tỏi có thể đặc biệt hữu ích trong việc chống lại suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu dân số năm 2019 bao gồm 27.437 người lớn tuổi ở Trung Quốc cho thấy những người tiêu thụ tỏi thường xuyên hơn sẽ ít bị suy giảm nhận thức hơn. Họ cũng sống lâu hơn những người hiếm khi ăn tỏi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng bột tỏi có thể cải thiện trí nhớ và sự chú ý ở người lớn khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất organosulfur trong tỏi có thể giúp bảo vệ chống lại tình trạng viêm và thoái hóa tế bào thần kinh. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh lợi ích của gừng đối với nhận thức: sử dụng cao chiết từ 400 đến 800g gừng mỗi ngày trong 2 tháng đã giúp cải thiện khả năng nhận thức và trí nhớ ở phụ nữ khỏe mạnh.

4. Giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi và gừng có đặc tính bảo vệ tim mạch mạnh mẽ và giúp giảm một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, bao gồm: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, đường trong máu cao.

Một đánh giá năm 2014 của 22 nghiên cứu chất lượng cao cho thấy dùng tỏi làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại), cũng như lượng đường trong máu và huyết áp lúc đói, đồng thời giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch hoặc tích tụ mảng bám trong động mạch..

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh lợi ích của gừng với tim mạch. Dùng 1 gam gừng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và bệnh mạch vành.

Empty

Bổ sung gừng cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cholesterol toàn phần và các dấu hiệu viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này rất quan trọng vì những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Do đó, sử dụng tỏi và gừng thường xuyên tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên nên dùng tỏi và gừng với liều phù hợp vì chúng có thể tương tác với một số loại thuốc chống đông.

5. Có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường

Tỏi và gừng có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác ở người mắc bệnh tiểu đường.

Với lượng uống 1,2 gam gừng mỗi ngày trong 90 ngày thì những người dùng nó đã giảm lượng đường trong máu và mức cholesterol toàn phần.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi là hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Một đánh giá năm 2018 của 33 nghiên cứu cho thấy, về tổng thể, bổ sung tỏi có hiệu quả hơn so với phương pháp điều trị bằng giả dược trong việc giảm lượng đường trong máu lúc đói, cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (có hại) và HbA1c ở những người mắc bệnh tiểu đường. Người mắc bệnh tiểu đường típ 2 bổ sung tỏi  với liều 0,05–1,5 gam hàng ngày đã giảm đáng kể lượng đường trong máu và lượng cholesterol toàn phần trong máu.

6. Tác dụng ngăn ngừa ung thư

Chế độ ăn nhiều tỏi và gừng giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư. Điều này là do các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa giúp chống lại tổn thương tế bào, từ đó giảm nguy cơ: ung thư đại trực tràng,  ung thư vú, ung thư phổi và ung thư dạ dày.

7. Tăng cường miễn dịch

Tỏi và gừng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng vi-rút và kháng khuẩn mạnh. Vì vậy, thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

Tỏi và gừng có tác dụng kháng vi-rút và kháng khuẩn mạnh mẽ chống lại nhiều loại mầm bệnh, bao gồm cả bệnh cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Ở nước ta, gừng và tỏi là gia vị rất quen thuộc sẵn có hàng ngày, sử dụng kết hợp chúng thường xuyên hàng ngày với liều lượng phù hợp (sử dụng gừng từ 3-6g/ngày, tỏi là dưới 10g/ngày) mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ như đã trình bày ở trên.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO