Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 3 có sốt, mệt không?

Tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 1, mũi 2 nhiều người gặp các phản ứng phụ như sốt, đau đầu, đau người, mệt mỏi. Do đó, nhiều người lo lắng các phản ứng xảy ra sau tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 3.

 Ngay sau hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay nhiều địa phương đã tiến hành tiêm mũi 3 vắc-xin COVID-19 (mũi bổ sung hoặc nhắc lại) cho người dân. 

 Theo PGS Đỗ Văn Dũng – Trường Đại học Y Dược TP.HCM việc tiêm mũi thứ 3 hoàn toàn giống mũi 1, mũi 2 thậm chí đổi vắc xin khác thì các phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm mũi 3 vẫn là các phản ứng phổ biến như đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt... và có thể có các phản ứng hiếm gặp khác như phản ứng phản vệ, dị ứng nhưng rất hiếm.

Tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 3 có sốt, mệt không? 0

Hiện các cơ sở sẽ tiến hành phân loại sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những người sốc phản vệ lần tiêm trước thì có thể đổi sang vắc xin khác.

Sau tiêm, người tiêm cần ở lại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế tư vấn và theo dõi ít nhất 30 phút. Nếu thấy có bất thường xảy ra như dấu hiệu khó chịu, buồn nôn, phát ban, sưng tại chỗ tiêm cần báo cho nhân viên y tế.

Khi về nhà, cũng giống mũi tiêm trước người tiêm phải theo dõi thân nhiệt, cặp nhiệt độ khi sốt, sử dụng thuốc hạ sốt đúng liều lượng và theo dõi đáp ứng với thuốc hạ sốt.

Các dấu hiệu nguy cơ bao gồm: sốt cao trên 39 độ C, khó hạ nhiệt độ hoặc sốt kéo dài hơn 24 giờ; co giật; phát ban; tinh thần khó chịu, kích thích vật vã, lừ đừ...; khó thở hoặc khi có biểu hiện bất thường khác về sức khỏe, cần đến ngay cơ sở y tế.

PGS Dũng nhấn mạnh những người có bệnh nền, tiêm được qua 3 tháng thì nhanh chóng tiêm mũi 3 vì có thể hiệu lực giảm khả năng duy trì miễn dịch kém hơn nếu mắc COVID-19 dễ trở nặng hơn.

Liều bổ sung sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc 2 nhóm:

Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 06 tháng

Nhóm người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.

Những trường hợp này sẽ được tiêm mũi 3 sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Việc tiêm chủng phải đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên. Sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Liều nhắc lại sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 03 tháng, ưu tiên cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đối với những người đã mắc Covid-19, nếu chưa được tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại thì tiêm theo hướng dẫn như trên, ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO