Mỏ vàng du lịch chưa khai phá
Trong một tác phẩm viết về Lý Thường Kiệt, giáo sư Hoàng Xuân Hãn nhận định: “Trong cả nước Việt Nam, không nơi nào có nhiều cảnh đẹp như Thanh Hóa”. Không chỉ nhiều cảnh đẹp mà còn chứa đựng bề dày văn hóa lịch sử, xứ Thanh sở hữu tài nguyên du lịch từ núi biếc, sông xanh cho tới những di tích, đền chùa nổi danh, các hang động đẹp và cả nguồn khoáng nóng quý giá.
Vùng đất này được hưởng lợi từ dải bờ biển tuyệt đẹp của Bắc Trung Bộ, có Sầm Sơn – nơi được người Pháp mệnh danh là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng bậc nhất Đông Dương.
Được thiên nhiên ưu đãi là thế nhưng Thanh Hóa chưa thể sánh vai với các điểm đến như Đà Nẵng, Quảng Ninh về độ phủ sóng, khả năng giữ chân du khách và nguồn lợi nhuận. Năm 2019 khi dịch bệnh Covid-19 chưa xuất hiện, Thanh Hóa đón 9,65 triệu khách, nhưng chỉ có vỏn vẹn hơn 300.000 lượt khách quốc tế.
Dù tổng lượng khách cao hơn Đà Nẵng (gần 8,7 triệu lượt) nhưng doanh thu chỉ bằng một nửa, đạt 14.526 tỷ đồng so với gần 31 nghìn tỷ đồng của thành phố sông Hàn. Cũng trong năm đó, ngành du lịch Quảng Ninh thu gần 29.500 tỷ đồng, với kỷ lục 5,7 triệu lượt khách quốc tế.
Theo các chuyên gia, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Ninh cùng có mẫu số chung về vị trí chiến lược, tiềm năng phát triển dịch vụ. Tuy nhiên, trên bản đồ du lịch Việt, Đà Nẵng, Quảng Ninh đã vươn lên top đầu và đang vươn ra thế giới, trong khi Thanh Hóa vẫn loay hoay trên chính “mỏ vàng” mình sở hữu. Giá trị BĐS của Thanh Hóa cũng chưa thăng hoa xứng với tiềm năng.
Không thể phủ nhận, Thanh Hóa đã có chuyển mình mạnh mẽ thời gian qua, đặc biệt ở việc nâng cấp hạ tầng giao thông và hạ tầng dịch vụ. Tuy vậy, bài toán được đặt ra với xứ Thanh vẫn là đi tìm sản phẩm du lịch khác biệt, tạo chuỗi dịch vụ đa dạng, bổ sung mảnh ghép cho các hoạt động giải trí mua sắm, sôi động lâu nay vẫn bỏ ngỏ.
Làm gì để ký ức về chuyến đi Sầm Sơn đơn điệu của thế hệ 8x,9x dần phai mờ, nhường chỗ cho những trải nghiệm thú vị hơn. Cách nào để nâng tầm du lịch xứ Thanh thành điểm đến xa hoa dành cho giới thượng lưu…, câu trả lời không chỉ trông chờ vào chiến lược của địa phương mà còn nằm trong tay những “đại bàng” Việt.
Như cách nói của PGS.TS Trần Đình Thiên: “Thanh Hóa đứng trước cơ hội “cất cánh” trỗi dậy mạnh mẽ nhờ tầm nhìn chiến lược có sức thuyết phục và sự góp mặt của những “đại bàng” quốc tịch Việt”.
Đi tìm “công thức” để thăng hoa
“Đại bàng” quốc tịch Việt được ông Trần Đình Thiên nhắc đến không ai khác chính là Sun Group - Tập đoàn đã đứng sau góp sức cho hành trình “hóa rồng” của Quảng Ninh và Đà Nẵng.
Ít ai biết rằng, 20 năm trước, Đà Nẵng từng là một thành phố buồn với xóm nhà chồ nghèo bên sông Hàn cùng những bãi biển vắng người qua lại. Việc thu hút Sun Group đầu tư vào du lịch với các công trình biểu tượng nổi tiếng thế giới như Cầu Vàng, Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á, khách sạn Novotel Đà Nẵng, khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Penisula Resort… đã tạo ra cuộc cách mạng đưa ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng vươn tới thành công.
Cũng là tỉnh đi đầu về thu hút “đại bàng Việt”, từ 2014, Quảng Ninh đã hoàn thành xong 7 quy hoạch chiến lược. Nhờ vậy, tỉnh có cơ sở triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ngay năm đó, Sun Group đặt chân tới Hạ Long, Quảng Ninh với dự án đầu tay Sun World Halong Complex, khởi đầu cho hành trình tạo nên kỳ tích ở đất mỏ.
Đó là hệ thống giao thông “không - thủy - bộ” hoàn thiện với sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hay một hệ sinh thái bất động sản - du lịch kéo dài từ Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn.
Trong đó, có vô số công trình đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi tới Quảng Ninh và hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản miền Bắc như Cáp treo Nữ Hoàng, Premier Village Ha Long Bay Resort, Yoko Onsen Quang Hanh hay khu đô thị kiểu mẫu Sun Grand City Feria, Tổ hợp Sun Marina…
Câu chuyện của Đà Nẵng, Quảng Ninh với hành trình bứt phá trong thời gian ngắn được lý giải bằng sự nhanh nhạy trong thu hút đầu tư, chọn nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, qua đó tập trung phát triển du lịch cao cấp, đầu tư bài bản theo mô hình hệ sinh thái để gia tăng trải nghiệm, tạo chuỗi dịch vụ khép kín, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến…
Cùng với cách mạng hạ tầng giao thông, vị thế điểm đến được nâng tầm theo thời gian, các sản phẩm BĐS cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng trong các hệ sinh thái ngày một gia tăng giá trị, tạo ra sự vận hành lành mạnh của thị trường địa ốc và tất yếu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.
…Và công thức thành công tại xứ Thanh
Trở lại với tỉnh đầu tàu kinh tế của Bắc Trung Bộ, giới phân tích cho rằng sự xuất hiện của Sun Group là mảnh ghép phù hợp làm nên công thức thành công cho xứ Thanh.
Mối lương duyên giữa Sun Group và Thanh Hóa chính thức bắt đầu vào tháng 10/2020 khi Tập đoàn này công bố rót hơn 1 tỷ USD vào dự án quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn.
Như một hiệu ứng có sức lan tỏa mạnh mẽ, kể từ đầu 2021, thị trường BĐS xứ Thanh đã sôi sục với cơn sốt đất diễn ra khắp mọi nơi. Tại tâm điểm Sầm Sơn, dự án Sun Grand Boulevard nhanh chóng hết sạch giỏ hàng cùng những thông tin gây choáng ngợp về tổ hợp 1.260 ha mà Sun Group sẽ kiến tạo tại thành phố biển.
Trong đó, có trục đại lộ lớn nhất Việt Nam rộng 120m, kéo dài 2,6km; Đại đô thị phức hợp thương mại dịch vụ; khu nghỉ dưỡng sinh thái Sun Riverside Village bên sông Đơ hay 2 công viên Sun World quy mô lấy cảm hứng từ suối cá thần Thanh Hoá và sử thi "Đẻ đất đẻ nước" của người Mường…
Chưa dừng ở đó, Sun Group cho biết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình mới, đồng thời cam kết tổ chức thường niên chuỗi sự kiện lễ hội văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực để thu hút du khách tới Sầm Sơn. Tại Thanh Hóa, nhà phát triển bất động sản và du lịch hàng đầu Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án quần thể du lịch suối khoáng nóng Quảng Xương hay Khu du lịch Bến En…
Với tiềm lực và uy tín được khẳng định của Sun Group, Thanh Hóa chờ đợi cuộc bứt phá ngoạn mục cho ngành du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung trong tương lai không xa. Để hiện thực hóa mục tiêu được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định trong phiên họp thứ 3 Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 16/9: Thanh Hóa có khát vọng, tiềm năng trở thành một cực tăng trưởng phía Bắc, thậm chí là một trong những tứ giác phát triển.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Tiềm năng chẳng kém, vì sao Thanh Hóa chưa đạt vị thế như Đà Nẵng và Quảng Ninh? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].