Báo Điện tử Gia đình Mới

Thủ tướng chỉ đạo mới về tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Các tỉnh chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc-xin.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 170 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiêm vắc-xin và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, với nội dung tiêm vắc-xin COVID-19, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vắc-xin mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong Quý I năm 2022; tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, hoàn thành trong tháng 2 năm 2022; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc-xin.

Tổ chức tiêm vắc-xin an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động, tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định.

  Chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế…; xây dựng ngay kế hoạch và thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng kịp thời, an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả, đúng quy định.

Hôm qua Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) vừa có cuộc khảo sát việc tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ. Kết quả khảo sát cho thấy có 78% ý kiến cho rằng việc tiêm vắc xin phòng bệnh là "rất cần thiết, cần tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em càng sớm càng tốt, coi việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em giống như tiêm các loại vắc xin thông thường (ho gà, uốn ván, lao, sởi...)".

Kết quả khảo sát cũng cho biết có 81% chọn "sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng COVID-19". Trong đó, có 80% người có con trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi.

Tỉ lệ "do dự hoặc chưa muốn đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng COVID-19" là 12%.

PGS.TS Dương Thị Hồng, trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng quốc gia thông tin, đối với mỗi nhóm tuổi sẽ có từng loại vắc xin khác nhau. Khi tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, Việt Nam sẽ sử dụng vắc xin do Hãng Pfizer/BioNTech sản xuất, hàm lượng kháng nguyên chỉ bằng 1/3 hàm lượng của người trưởng thành. Viện sẽ tập huấn kỹ cách thức triển khai, pha vắc xin, đóng lọ và số liều vắc xin trong một lọ.

Bên cạnh đó, bà Hồng đề nghị các chuyên gia nhi khoa xem xét hướng dẫn cán bộ y tế khám sàng lọc cho các bé trước khi tiêm chủng, để tiêm chủng thực sự an toàn. Các cán bộ y tế cũng phải học nghiêm túc, tập huấn lại để có thao tác thực hành tiêm chủng an toàn, xử trí phản ứng sau tiêm.

Nhiều phụ huynh lo lắng việc tiêm vắc xin COVID-19 sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sinh sản, di truyền hay các phản ứng lâu dài. PGS.TS Trần Minh Điển khẳng định vắc xin COVID-19 không gây ảnh hưởng đến di truyền hay hệ sinh sản của trẻ.

Ông Điển lý giải: Bản chất của vắc xin này là các thành phần RNA thông tin - khi đi vào trong tế bào, tạo ra các protein, phối hợp với một số tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể chống virus. Các RNA thông tin không xâm nhập vào nơi chứa tế bào di truyền của cơ thể con người.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO