Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua: Bài 4: Thu hút sử dụng nhân tài là khâu đột phá để phát triển Thủ đô

“Luật hóa” cơ chế thu hút, đãi ngộ nhân tài trong Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ trao cơ hội cho người tài thể hiện, phát triển và khơi thông những điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực con người.

Luật Thủ đô (sửa đổi) chính thức được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 năm 2024. Luật có những quy định mới về chính sách, cơ chế đặc thù; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ được xem là động lực, cơ hội để Hà Nội tập trung nguồn lực, bứt phá phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Một trong những chính sách trong Luật Thủ đô (sửa đổi) nhận được sự quan tâm rất lớn đó là về thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nếu làm tốt vấn đề này sẽ giúp Thủ đô phát triển mạnh mẽ, đột phá để đạt được các mục tiêu đề ra.

Gỡ "khó" cho công cuộc tìm người tài đóng góp, cống hiến xây dựng Thủ đô

Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định nhân tài dù là người Việt Nam hay người nước ngoài, đều được thu hút và trọng dụng để tham gia vào sự phát triển của Thủ đô với các chính sách sau:

Công dân Việt Nam là nhân tài được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức và được hưởng các chế độ chính sách do HĐND Thành phố quy định.

Công dân Việt nam là nhân tài được ký hợp đồng làm việc hoặc được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thuộc Thành phố Hà Nội.

Người nước ngoài có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có công trình, sản phẩm được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục và được hưởng các chế độ đãi ngộ do HĐND Thành phố quy định.

Luật Thủ đô (sửa đổi) gỡ

Luật Thủ đô (sửa đổi) gỡ "khó" cho công cuộc tìm người tài.

Đánh giá chung về những cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội cho rằng đây sẽ là cơ sở để "gỡ khó" cho Thủ đô mở đường tìm người giỏi.

"Trước đó, việc thu hút, trọng dụng người tài của Hà Nội gặp khó bởi động vào cái gì là đụng cái đó. Liên quan đến chuyện tuyển dụng công chức, viên chức, tìm kiếm người tài lại gặp khó về tài chính, các nội dung trong Luật công chức, viên chức. Những quy định cũ mới chủ yếu tập trung hỗ trợ đầu vào mà chưa có chế độ, chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc thích hợp. 

Để đáp ứng được yêu cầu phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, Nghị quyết số 15-NQ/TWcủa Bộ Chính trị định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra nhiệm vụ cần “có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế”.

Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã cụ thể hóa yêu cầu Nghị quyết 15 về thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô. Chính sách về thu hút nhân tài trong Luật Thủ đô (sửa đổi) khá rõ ràng và cũng tạo được sự hấp dẫn cần thiết. Cụ thể là các chính sách về tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển văn hóa, thể thao, du lịch; phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số…".

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (Đoàn tỉnh Thái Bình) nhận định: "Hà Nội có hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đại học lớn hàng đầu. Số lượng giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước. Đây là lợi thế không địa phương nào có được. Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định các chính sách hỗ trợ từ ngân sách TP để đầu tư cho việc phát triển cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia có đa cấp học; đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của Thủ đô; bên cạnh đó, hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô để phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao... phục vụ cho định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hút đầu tư nước ngoài.

Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua với những cơ chế, chính sách đặc thù thu hút, trọng dụng nhân tài, là cơ hội lớn để các trí thức, nhà khoa học tham gia, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố trong tương lai".

Phát huy vai trò người đứng đầu trong tuyển dụng

Để giữ chân được nguồn nhân tài một cách lâu dài, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã cụ thể hóa về cách thức hỗ trợ, tạo điều kiện để người giỏi chuyên môn có thể chuyên tâm phát triển khả năng theo đúng sở trường. Về đối tượng được thu hút theo luật này là người có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc ở các lĩnh vực, khu vực, địa bàn khác kể cả trong, ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô. Đối tượng này sẽ được hưởng các ưu đãi tuyển dụng, xếp lương, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo và các ưu đãi khác.

Thu hút sử dụng nhân tài là khâu đột phá để phát triển Thủ đô.

Thu hút sử dụng nhân tài là khâu đột phá để phát triển Thủ đô.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của thành phố Hà Nội được xét tuyển và tiếp nhận các đối tượng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; ký hợp đồng với mức lương, chế độ đãi ngộ theo cơ chế thỏa thuận đối với một số vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình cần sự đảm nhiệm của các đối tượng nêu trên.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội, được ký hợp đồng với người thuộc nguồn nhân lực chất lượng cao từ khu vực ngoài Nhà nước, vào làm việc và đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp công trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo. Quy định này góp phần bảo đảm tính liên thông trong tuyển dụng nhân lực giữa khu vực công và khu vực tư, cân bằng thị trường lao động chất lượng cao giữa hai khu vực.

Theo ông Trương Xuân Cừ, Đại biểu Quốc hội, đoàn thành phố Hà Nội, các chính sách ưu đãi nguồn nhân lực chất lượng cao và chế độ tiền lương, thu nhập trong Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ thật sự tạo điều kiện cho Thủ đô nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như góp phần bảo đảm tính liên thông trong tuyển dụng nhân lực giữa khu vực công và khu vực tư… Thủ đô với truyền thống, kinh nghiệm đã thu hút nhân tài, các nhà khoa học trước đây thì với chính sách mới, với những cơ sở pháp lý mới sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế và Hà Nội chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người tài. 

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính