Báo Điện tử Gia đình Mới

Thấy khối u ở cổ, người phụ nữ trẻ đi khám phát hiện ung thư tuyến giáp đã di căn với 90 hạch, 4 triệu chứng không nên bỏ qua

Khoảng 6 tháng nay người phụ nữ trẻ thấy xuất hiện khối u ở cổ, khi đến viện kiểm tra thì phát hiện bị ung thư tuyến giáp đã di căn hạch. Những triệu chứng nào giúp phát hiện sớm ung thư tuyến giáp?

Sờ nắn thấy khối u ở vùng cổ là một trong những dấu hiệu của ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Sờ nắn thấy khối u ở vùng cổ là một trong những dấu hiệu của ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Một bệnh nhân nữ 30 tuổi (ở Đông Triều, Quảng Ninh) đến BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí thăm khám vì khoảng 6 tháng nay thấy xuất hiện khối u ở cổ.

Tại bệnh viện, sau khi tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị ung thư tuyến giáp đã di căn hạch cổ bên trái trên nền người bệnh basedow.

Xác định đây là một ca mổ khó, tình trạng của người bệnh rất nặng do khối u đã lan rộng, xâm lấn vào khí quản và di căn hạch. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho người bệnh.

Ca phẫu thuật diễn ra gần 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, nạo vét hạch cổ di căn, bảo vệ được dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp không có tổn thương thực quản và ống ngực, tổng số hạch được nạo vét sau mổ là 90 hạch.

Sau phẫu thuật người bệnh ổn định, nói chuyện, đi lại và ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển.

Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư tiên lượng rất tốt.

Những triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Theo ThS.BS Nguyễn Tiến Bằng, khoa Tai mũi họng, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng lâm sàng rõ ràng.

Nhiều người có thể phát hiện ra bệnh khi đi khám định kỳ. Khi ung thư tuyến giáp có triệu chứng, thường sẽ sờ thấy một khối ở tuyến giáp. Ngoài ra, khi khối u to hơn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp bao gồm:

- Khàn tiếng

- Nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản

- Khó thở khi u xâm lấn vào khí quản

- Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh có thể sờ thấy hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương...

Vì vậy, người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh lý về tuyến giáp.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO