Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô gái 22 tuổi phát hiện ung thư tuyến giáp, 4 triệu chứng của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu, khám sớm để kịp thời điều trị

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho nữ bệnh nhân phát hiện mắc ung thư tuyến giáp. Thấy 4 triệu chứng dưới đây nên đi khám sớm để kịp thời phát hiện và điều trị.

4 triệu chứng của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu, khám sớm để kịp thời điều trị.

4 triệu chứng của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu, khám sớm để kịp thời điều trị.

Giảm cân đột ngột 6kg, đi khám phát hiện ung thư tuyến giáp

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho nữ bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến giáp

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 1 tháng trước khi vào bệnh viện, bệnh nhân xuất hiện khối u vùng cổ to bất thường, ăn uống khó khăn hơn, bên cạnh đó bệnh nhân đột ngột giảm 6kg/tháng, mệt mỏi nhiều, mất ngủ.

Kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy hình ảnh thùy trái có nhân kích thước 3 x 3cm, cứng chắc, di động cùng nhịp nuốt, hạch nhóm VI cổ trái, nang thùy phải tuyến giáp.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ BVĐK Hùng Vương chọc hút tế bào nhân tuyến giáp cả 2 thùy, kết quả tế bào học cho kết quả ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, bệnh nhân có chỉ định nhập viện phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp + vét hạch cổ nhóm VI.

Mục đích của phẫu thuật là điều trị triệt căn, giúp người bệnh khỏi bệnh hoàn toàn.

Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được đi xạ hình lại tuyến giáp, xét điều trị Iod131 phóng xạ, khi đã ổn định sẽ bổ sung thêm hormon tuyến giáp suốt đời. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được ra viện.

4 triệu chứng nhận biết ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh trong đó các tế bào ác tính hình thành từ các tế bào của tuyến giáp. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nghèo nàn.

Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nghèo nàn.

Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nghèo nàn, thường bị bỏ sót. Tuy nhiên, một số triệu chứng ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu gồm:

Xuất hiện các hạch và khối u bất thường ở cổ

Những khối u này thường cứng, thấy rõ bờ, chuyển động theo nhịp mỗi khi người bệnh nuốt. Ngược lại, các hạch lại mềm, nằm cùng bên với khối u và có thể di chuyển được. 

Ho mạn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm. Ho do ung thư tuyến giáp không lây và khiến người bệnh bối rối vì thấy mình ho không có sốt và không có đờm.

Nuốt khó

Khi có khối u đủ lớn khiến bạn cảm thấy nuốt hoặc thở khó, đó có thể là dấu hiệu ung thư tiến triển và ác tính cao.

Giọng nói khàn

Các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp. Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm. Phần lớn bệnh nhân đều mô tả là bị khàn giọng.

Bác sĩ bệnh viện đa khoa Hùng Vương lưu ý, ung thư tuyến giáp bất kể là nguyên phát hay tái phát đều có cơ hội điều trị được nếu được chẩn đoán sớm. Do đó, nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên nên tới các cơ sở y tế khám. Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường biểu hiện không rõ ràng nên người dân, đặc biệt là nữ giới nên đi khám định kỳ 3-6 tháng/lần kiểm tra tuyến giáp. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO