Báo Điện tử Gia đình Mới

Thanh Hoá: Bị rắn độc cắn vì ngủ dưới nền đất

Nằm ngủ dưới nền đất, đến sáng tỉnh lại người phụ nữ bị đau cơ, sụp mi, nuốt khó, nói ngọng, tê yếu tay chân… vì rắn độc cắn.

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện trong mùa hè

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, mùa hè là mùa sinh sôi phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.

Trung bình, mỗi ngày Trung tâm chống độc tiếp nhận từ 3 - 5 bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện với các mức độ nặng - nhẹ khác nhau.

Mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhân N.T.H. (45 tuổi, Quảng Xương, Thanh Hóa) đang phải điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai do bị rắn cạp nia cắn.

  Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H. bị rắn cạp nia cắn, hiện đang điều trị tại Trung tâm Chống độc

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H. bị rắn cạp nia cắn, hiện đang điều trị tại Trung tâm Chống độc

Theo lời kể của người nhà, chiều ngày 30/6 bệnh nhân đi làm đồng và 10 giờ tối chị H. cùng 3 người trong gia đình ngủ dưới nền đất.

Đến 4 giờ sáng ngày 1/7 bệnh nhân tỉnh dậy phát hiện đau cơ, sụp mi, nuốt khó, nói ngọng, tê yếu tay chân (đi phải có người dìu).

Ngay lập tức, bệnh nhân được gia đình đưa tới Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, đến 7 giờ sáng xuất hiện suy hô hấp, liệt tứ chi. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và chuyển lên Trung tâm tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Phan Thị Thu Hương - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, liệt cơ, rối loạn điện giải, phải thở máy, hồi sức tích cực. Bệnh nhân được chuẩn đoán theo dõi rắn cạp nia cắn.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân có cải thiện, tuy nhiên phải cần 1 tuần nữa thì mới đánh giá được mức độ hồi phục của bệnh nhân. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân này là rất lớn.

Đáng lưu ý, lúc đầu gia đình không biết bệnh nhân bị rắn cắn khi nào và loại rắn gì vì không nhìn thấy con rắn và vết cắn trên người bệnh nhân. Chỉ đến khi tới Trung tâm Chống độc, được các bác sĩ giải thích, phân tích, gia đình mới biết bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn.

Nằm phòng bên cạnh, bệnh nhân V.T.H. (26 tuổi, ở Sông Công, Thái Nguyên) bị rắn lục cắn vào buổi tối khi đi ra sau nhà. Sau khi bị rắn cắn, bệnh nhân thấy buốt và sưng đau. Sau đó, từ bàn chân, mu bàn chân đến đùi bên trái bị đau, sưng nề, bầm tím, rối loạn đông máu nặng.

Bệnh nhân được sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn lục. Sau 3 ngày điều trị, chân trái của bệnh nhân đã đỡ buốt và nhức, chỉ còn sưng và bầm tím. Xung quanh nhà là rừng nhưng chị H. cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ bị rắn lục cắn nên có phần chủ quan.

  Hình ảnh chân bệnh nhân bị rắn lục cắn, sưng nề, bầm tím

Hình ảnh chân bệnh nhân bị rắn lục cắn, sưng nề, bầm tím

Khi bị rắn cắn cần phải làm gì?

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ thêm, ở Việt Nam rắn độc cắn là một trong những tai nạn thương tích phổ biến. Tại Trung tâm Chống độc, rắn cắn là một trong những ngộ độc hàng đầu, đặc biệt xảy ra nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 11 - là mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc.

Việt Nam có rất nhiều loại rắn độc và mỗi loại lại có cơ chế gây độc khác nhau nên tùy theo loại rắn độc mà áp dụng các biện pháp sơ cứu cũng như hướng điều trị khác nhau.

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh, sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

Sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu) để được xử lý kịp thời.

Các bước sơ cứu nên làm khi gặp người bị rắn cắn:

  • Động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng;
  • Không để bệnh nhân tự đi lại;
  • Bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn);
  • Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường;
  • Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động;
  • Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay,..). 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân không sử dụng các biện pháp sau: Cố gắng hút nọc độc của rắn; Trích, rạch, trâm, chọc tại vùng vết cắn; Gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”; Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; Cố gắng bắt hoặc giết rắn…

Bởi tất cả các biện pháp kể trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Thông thường rắn khá sợ người nên sẽ bỏ đi nếu thấy có người đến gần và chỉ cắn khi cảm thấy bị đe dọa. Vậy nên người dân có thể tránh bị rắn cắn bằng một số cách như:

  • Tránh bắt hay chọc phá rắn.
  • Mang ủng, quần dày và găng tay nếu tới những nơi có thể có rắn.
  • Nếu thấy rắn trong tự nhiên, hãy để rắn tự đi chứ không nên chọc phá hay bắt.
  • Tránh tới những nơi có thể có rắn như những khu vực có cỏ cao, bụi cây um tùm hoặc hang hốc có nhiều gạch đá, lâu không có người đi tới.
M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO