Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao không nên test COVID-19 liên tục?

Chẳng may tiếp xúc với F0 hoặc có triệu chứng là nhiều người vội vã mua cả nắm que test nhanh COVID-19 về chọc mũi. Điều này có thực sự cần thiết?

Chị Nguyễn Kim Huệ (31 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ rằng, gia đình 4 người nhà chị đều mới khỏi COVID-19. Đợt nhiễm bệnh này chị Huệ đã tốn vài triệu tiền mua que test nhanh COVID-19.

“Chồng tôi làm buôn bán tự do nên hàng ngày phải tiếp xúc rất nhiều người. Khi thấy chồng có triệu chứng ho, rát họng tôi ra hiệu thuốc mua thuốc, kèm theo 10 que test nhanh.

Sau khi chồng tôi test nhanh lên 2 vạch, tôi sợ mình và 2 con cũng lây nên cũng tiến hành test cho mình và 2 con. Nhưng do 2 con còn nhỏ, chọc mũi gặp khó khăn nên tôi lại phải ra mua thêm loại test nhanh bằng nước bọt.

Chồng dương tính, còn tôi và các con đều âm. Tuy nhiên, để an tâm cứ cách một ngày 3 mẹ con lại test một lần.

Được 5 ngày chồng tôi hết triệu chứng ho, sốt, nhưng test vẫn lên 2 vạch. Đến ngày thứ 7 chồng tôi âm tính, lúc này 3 mẹ con tôi lại dương tính.

Cứ test đi test lại như vậy cho đến khi cả nhà khỏi hẳn thì tôi đã phải mua đến hơn 2 triệu tiền kit test COVID-19”.

  Test nhanh COVID-19 liên tục gây lãng phí không cần thiết và tạo tâm lý lo lắng

Test nhanh COVID-19 liên tục gây lãng phí không cần thiết và tạo tâm lý lo lắng

Không chỉ riêng chị Huệ mà nhiều người dân đã tốn khá nhiều tiền mua kit test COVID-19. Trong khi đó, theo ThS.BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch COVID-19, BV Thanh Nhàn, việc F0, F1, người có triệu chứng test nhanh COVID-19 liên tục là không khoa học, gây tốn kém không cần thiết và dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng.

Bác sĩ Hường khuyến cáo: “Người dân chỉ nên tiến hành test COVID-19 khi có nguồn lây, tức là trong gia đình có F0, xác định nghi ngờ là đối tượng nguy cơ cao thì tiến hành xét nghiệm ngày 3, ngày 5, ngày 7.

Nếu ngày thứ 3 sau tiếp xúc làm xét nghiệm không lên 2 vạch thì không cần phải làm ngày thứ 4, để đến ngày thứ 5, thứ 7 hãy làm. Thường F1 sau 7 ngày âm tính thì sẽ không mắc COVID-19, nhưng đến ngày thứ 5 dương tính thì đương nhiên khẳng định là F0. Do vậy, test liên tục sẽ không hiệu quả và sẽ gây lãng phí”.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người có triệu chứng như ho, sốt, đau họng, chảy nước mũi thì nên test COVID-19. Nếu dương tính, tự cách ly điều trị tại nhà, liên hệ y tế để được bác sĩ tư vấn.

Với những người đã tiêm đủ vắc-xin phòng COVID-19, sau 5 hoặc 7 ngày phát hiện dương tính thì test lại, kết quả âm tính là có thể đi học, đi làm.

Còn trường hợp vẫn còn dương tính thì đợi đủ 10 ngày, không cần xét nghiệm lại, có thể hoàn thành cách ly vì không còn khả năng lây nhiễm.

Với những người chưa tiêm đủ vắc-xin, đến ngày thứ 10 kể từ khi dương tính cần test lại, nếu kết quả âm tính thì hoàn thành cách ly, nếu vẫn dương tính thì đợi đủ 14 ngày, không cần xét nghiệm, có thể hòa nhập cộng đồng.

Đối với trẻ em, virus thường đào thải nhanh hơn, đa số trẻ em ba ngày có thể âm tính nên có thể thực hiện test nhanh kiểm tra vào ngày thứ ba hoặc thứ 5. Nếu ngày ba hoặc 5 vẫn dương tính, đến ngày thứ 7 có thể hoàn thành cách ly không cần xét nghiệm với trẻ đã tiêm vắc-xin; test nhanh lại nếu trẻ chưa tiêm vắc-xin.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, khi test có kết quả dương tính, người dân không nên lăn tăn vạch mờ, vạch đậm bởi chúng không có giá trị tiên lượng bệnh nặng hay bệnh nhẹ, mà chỉ thể hiện khả năng lây ít hay nhiều, hay đôi khi độ đậm nhạt của vạch còn do nơi quẹt lấy mẫu. Ngoài ra, không cần lo lắng khi triệu chứng rất nhanh hết nhưng hai vạch nhiều ngày, bởi quan trọng là mau hết triệu chứng.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh rồi lây lan, người bệnh có thể tự điều trị các triệu chứng bằng thuốc hạ sốt, thuốc ho, vitamin, rửa mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý, ăn uống, nghỉ ngơi tăng cường sức đề kháng, theo dõi sức khỏe, cách ly ở nhà, giữ khoảng cách với mọi người xung quanh, tuân thủ 5K.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO