Báo Điện tử Gia đình Mới

Người mắc COVID-19 chỉ vài hôm có kết quả âm tính, liệu đã an toàn?

Nhiều người bị COVID-19 chỉ vài hôm là âm tính trở lại và nghĩ là mình đã an toàn. Điều này có đúng không?

Chia sẻ về vấn đề này, ThS.BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch COVID-19, BV Thanh Nhàn cho biết, một số nghiên cứu gần đây cho thấy, bệnh nhân âm tính COVID-19 vẫn chưa đào thải hết virus ra khỏi cơ thể.

Với những người này, do nồng độ virus quá thấp, thực hiện test không thể phát hiện ra. Tuy nhiên nếu những bệnh nhân này không theo dõi sức khỏe hoặc không tăng cường sức đề kháng và lắng nghe cơ thể mình thì virus đang tồn tại trong cơ thể có thể tăng lên và xảy ra tình trạng tái dương tính. Khi tái dương tính bệnh nhân vẫn có thể có những triệu chứng như lúc mắc COVID-19 trước đó.

  Bệnh nhân COVID-19 âm tính trở lại chưa phải đã an toàn. Ảnh minh họa

Bệnh nhân COVID-19 âm tính trở lại chưa phải đã an toàn. Ảnh minh họa

“Tại bệnh viện của chúng tôi đang làm đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế là sử dụng test nhanh để xác định xem bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19 chưa, đủ điều kiện để ra viện hay chưa.

Với bệnh nhân điều trị nội trú, sau khi hết triệu chứng khoảng 3 ngày, chúng tôi sẽ làm test nhanh cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân âm tính là có thể ra viện.

Tuy nhiên, bệnh nhân âm tính chưa phải là đã yên tâm vì vậy mà Bộ Y tế khuyến cáo người dân khỏi bệnh vẫn cần tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Trong trường hợp bệnh nhân có bất kỳ biến chứng gì hoặc là sốt, triệu chứng nặng lên, biểu hiện bất thường thì cần đến cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra lại sức khỏe” – BS Hường khuyến cáo.

Hơn nữa, bệnh nhân COVID-19 dù nặng hay nhẹ thì sau khi khỏi bệnh có thể gặp phải hội chứng hậu COVID-19. Với các bệnh nhân có các dấu hiệu của hậu COVID-19 như ho dai dẳng kéo dài, khó thở, đau tức ngực, mất ngủ… nên được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nhất là các bệnh nhân phải dùng thuốc thuốc chống đông, bệnh nhân có bệnh lý nền… nên quay trở lại bệnh viện tái khám càng sớm càng tốt trong vòng 1 tuần đầu ra ra viện để có tiên lượng và can thiệt hỗ trợ khi cần thiết. Thậm chí, bệnh nhân sẽ được nhập viện điều trị.

Với những bệnh nhân không cần nhập viện, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh tự theo dõi sức khỏe. Cụ thể, với bệnh nhân khó thở, cần hỗ trợ hô hấp sẽ được hướng dẫn cụ thể về các biện pháp tập thở, tập thể dục, chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp. Đặc biệt, bác sĩ cũng tư vấn liệu pháp tâm lý cho người bệnh, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng với bệnh nhân sau mắc COVID-19. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh sau nhiễm COVID-19, dù khi mắc có hay không có triệu chứng, sau đó vẫn nên đến đi khám, tư vấn, kiểm tra để loại trừ các tổn thương. Bởi có những trường hợp, các di chứng để lại không có biểu hiện triệu chứng trên lâm sàng nhưng tình trạng bệnh sẽ tiến triển dần và nặng lên. Việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện sớm các biến chứng để có phương án can thiệp kịp thời.

Cũng theo bác sĩ Hường, quan thực tế thăm khám, trong khoảng 15 ngày đến 1 tháng sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân có thể tái nhiễm COVID-19. Tình trạng này có thể do trước đó bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta, sau đó lại nhiễm biến chủng Omicron; hoặc nhiễm Omicron rồi vẫn có thể nhiễm lại chính chủng đó với những biến thể phụ khác nhau.

Bác sĩ nhấn mạnh, tất cả các đối tượng từ trẻ đến già đều có thể tái nhiễm virus SARS-CoV-2, song thường gặp nhất là những người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền, đặc biệt là trẻ em chưa được tiêm vắc-xin.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO