Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện Mỹ Đức tiên phong thực hiện đông lạnh phôi bằng kỹ thuật thủy tinh hóa Cryotec RtU

Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM) tiên phong thực hiện đông lạnh phôi bằng kỹ thuật thủy tinh hóa Cryotec RtU, tăng cơ hội có thai cho bệnh nhân hiếm muộn.

Đông lạnh phôi là kỹ thuật quan trọng nhất của Thụ tinh trong ống nghiệm

ThS. BS. Hồ Mạnh Tường – Trưởng Đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức, Bệnh viện Mỹ Đức cho biết, trong quá trình Thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), đông lạnh phôi là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất.

Đông lạnh phôi hay còn gọi là bảo quản lạnh phôi là một quá trình làm đông lạnh và lưu trữ phôi để sử dụng sau này. Đông lạnh phôi được tiến hành trong trường hợp chu kỳ điều trị không thể, không nên chuyển phôi tươi hoặc sau khi chuyển vẫn còn phôi dư và các phôi này đủ điều kiện đông lạnh. Thay vì loại bỏ ta có thể chọn trữ đông lại số phôi đó để sử dụng trong tương lai.

ThS. BS. Hồ Mạnh Tường – Trưởng Đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức.

ThS. BS. Hồ Mạnh Tường – Trưởng Đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức.

Bác sĩ Tường phân tích, hiệu quả mang thai giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh là tương đương nhau. Tuy nhiên, xu hướng điều trị hiếm muộn hiện nay thường ủng hộ kỹ thuật chuyển phôi đông lạnh hơn so với chuyển phôi tươi.

Chuyển phôi đông lạnh có những ưu điểm như: Có thời gian để chuẩn bị lớp nội mạc tử cung hoàn hảo nhất, tạo điều kiện tối ưu để đón nhận phôi vào làm tổ; Tăng cơ hội chuyển phôi nhiều lần với các phôi còn dư từ đó tăng tỷ lệ có thai tích lũy sau các lần chuyển phôi; Cho phép sàng lọc di truyền tiền làm tổ, tăng đáng kể cơ hội mang thai thành công và sinh ra trẻ khỏe mạnh; Hạn chế được số lần kích thích buồng trứng, giúp đảm bảo về mặt sức khỏe, có thêm thời gian chuẩn bị, thu xếp công việc, tiền bạc và cuộc sống; Đông lạnh phôi rất có lợi trong các trường hợp cơ thể người phụ nữ chưa hồi phục do quá sợ hãi, lo lắng sau quá trình chọc hút trứng, tâm lý chưa ổn định… Giảm thiểu rủi ro mang thai của chu kỳ IVF chuyển phôi tươi như chuyển dạ sinh non, sinh con nhẹ cân… Phù hợp với các trường hợp không có chỉ định chuyển phôi tươi: Nhóm bệnh nhân có nguy cơ quá kích buồng trứng, ứ dịch buồng tử cung, nội mạc tử cung quá mỏng …

Hiện nay có hai phương pháp đông lạnh phôi chính đang được sử dụng phổ biến tại các trung tâm Hỗ trợ sinh sản đó là Đông lạnh chậm và Thủy tinh hóa.

Đông lạnh chậm là phương pháp hạ nhiệt độ từ từ đưa tế bào từ nhiệt độ sinh lý xuống nhiệt độ thấp trước khi được lưu trữ trong nitơ lỏng. Phương pháp hạ nhiệt độ chậm có thể dẫn đến hình thành tinh thể nước đá bên trong tế bào khi nhiệt độ hạ từ -50oC đến -150oC. Đây là nguyên nhân chính gây vỡ màng trong suốt hoặc vỡ tế bào và dẫn đến thất bại.

Thủy tinh hóa là phương pháp trữ lạnh đột ngột đưa phôi xuống nhiệt độ âm sâu. Vượt qua giai đoạn tạo tinh thể đá nhằm mục đích ngăn chặn hình thành tinh thể đá ở trong và ngoài mẫu phôi đông lạnh, giúp hạn chế tối đa tổn thương phôi. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ đậu thai sau khi phôi được rã đông để chuyển vào buồng tử cung của người vợ.

Bệnh viện Mỹ Đức tiên phong áp dụng kỹ thuật thủy tinh hóa Cryotec RtU để đông lạnh phôi

Theo bác sĩ Tường, bên cạnh 2 phương pháp đông lạnh phôi phổ biến là đông lạnh chậm và thủy tinh hóa, kỹ thuật “Thuỷ tinh hoá Cryotec RtU” là cải tiến mới nhất nhằm tối ưu phương pháp thuỷ tinh hoá cũ, giúp tỉ lệ phôi sống sau rã đông đạt tỉ lệ 100%. Kỹ thuật Thuỷ tinh hoá RtU cũng giúp tăng tỉ lệ noãn (trứng) sống sau rã đông đạt 100% như đối với phôi.

Đây cũng là kỹ thuật cao nhất trong tất cả các kỹ thuật đông lạnh phôi trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Chuyên viên phôi học đang thao tác với môi trường trữ phôi Cryotec RtU.

Chuyên viên phôi học đang thao tác với môi trường trữ phôi Cryotec RtU.

“Từ tháng 12/2023, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức (IVFMD) là trung tâm IVF đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật đông lạnh phôi Cryotec RtU. Đây là hệ thống thuỷ tinh hoá do Tiến sĩ Kuwayama người Nhật sáng chế và ngày càng được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản và trên thế giới. Tiến sĩ Kuwayama là nhà khoa học hàng đầu thế giới hiện nay về nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật thuỷ tinh hoá trong trữ lạnh phôi và noãn người. Ưu điểm của kỹ thuật thủy tinh hóa Cryotec RtU là mang lại tỷ lệ noãn và phôi sống sau rã đông đạt tuyệt đối 100%”- bác sĩ Tường chia sẻ.

Việc tiên phong ứng dụng kỹ thuật Thuỷ tinh hoá Cryotec RtU là một bước tiến quan trọng trong quy trình TTTON nói riêng và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nói chung của IVFMD, giúp tăng cơ hội có con cho các bệnh nhân hiếm muộn.

Riêng với trường hợp bệnh nhân chỉ có rất ít phôi và phôi có chất lượng kém thì việc ứng dụng kỹ thuật này sẽ đảm bảo phôi sống sau rã đông, giúp tăng cơ hội chuyển phôi thành công và có con cho bệnh nhân. Hiện tại, kỹ thuật Thuỷ tinh hoá Cryotec RtU được hệ thống IVFMD ứng dụng thường quy cho toàn bộ trường hợp cần trữ phôi đông lạnh thay cho kỹ thuật cũ, bao gồm cả các bệnh nhân hiếm muộn cần thực hiện TTTON và các trường hợp cần trữ noãn dự phòng để bảo tồn khả năng sinh sản sau này.

Sức khỏe trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh thế nào?

Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào kết luận chuyển phôi đông lạnh tác động trực tiếp lên nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần vận động của trẻ sau sinh. Một số báo cáo trên thế giới và ở Việt Nam gần đây cho thấy thai kỳ từ phôi đông lạnh có ít nguy cơ sinh non hơn và trẻ sinh ra ít nguy cơ nhẹ cân hơn so với các chu kỳ chuyển phôi tươi, đồng thời sự phát triển về trí tuệ và thể chất của trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh là tương đương với chuyển phôi tươi.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO