Báo Điện tử Gia đình Mới

Sử dụng thuốc Molnupiravir phải theo chỉ định của bác sĩ

Sở Y tế Hà Nội vừa có chỉ đạo mới về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir cho bệnh nhân COVID-19.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp giấy phép lưu hành 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất. Thuốc chứa Molnupiravir được cấp phép có điều kiện, cần tiếp tục theo dõi về hiệu quả, an toàn của thuốc. Việc sử dụng thuốc cần có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Bộ Y tế cũng đã có Quyết định số 437/QĐ-BYT ngày 27/2/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoàn và điều trị COVID-19.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, về nguyên tắc điều trị người bệnh COVID-19, thuốc Molnupiravir không sử dụng cho người mắc không có triệu chứng, được sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 là người lớn từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc Molnupiravir sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính. Bệnh nhân cần nhập viện đã được khởi trị Molnupiravir trước đó có thể tiếp tục sử dụng thuốc để hoàn thành phác đồ điều trị 5 ngày tùy theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Molnupiravir không khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ cao thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do lo ngại nguy cơ độc tính của thuốc trên thai nhi, trên xương, sụn.

Lưu ý, Molnupiravir không sử dụng cho người mắc COVID-19 không có triệu chứng. Chính vì vậy người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ của các phản ứng có hại của thuốc.

  Sử dụng thuốc Molnupiravir phải theo chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc Molnupiravir phải theo chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, Sở Y tế Hà Nội mới có văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir.

Với các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc” GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” GDP, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc” GPP, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn.

Chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc. Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và các đơn vị liên quan như Quản lý thị trường… kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thuốc và kinh doanh thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn quản lý.

Trước đó, ngày 22/12/2021, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định 4288/QĐ-SYT về quy trình triển khai Chương trình sử dụng thuốc kháng vi rút (Molnupiravir) có kiểm soát trên cộng đồng cho người mắc COVID-19 (F0) thể nhẹ tại Hà Nội.

Tiêu chuẩn bệnh nhân được tham gia chương trình là:

- Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR dương tính trong vòng 5 ngày;

- Bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên đối với các trường hợp trên 50 tuổi hoặc có bệnh nền;

- Cam kết đồng ý tham gia chương trình;

- Không có các chống chỉ định dùng thuốc.

- Trường hợp bệnh nhân được cách ly điều trị tại nhà phải có Quyết định (hoặc văn bản) của Chủ tịch UBND cấp xã hoặc cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho cách ly tại nhà.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội vẫn đang triển khai cấp phát thuốc Molnupiravir miễn phí cho các bệnh nhân đáp ứng các điều kiện và đồng ý tham gia chương trình.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO