Báo Điện tử Gia đình Mới

Sử dụng thuốc Molnupiravir trong điều trị COVID-19 cần lưu ý gì?

Thuốc Molnupiravir là một trong những loại thuốc kháng virus được đưa vào phác đồ điều trị COVID-19. Tuy nhiên có một số lưu ý khi sử dụng loại thuốc này.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước là: Molravir 400 của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir của Công ty CP hóa-dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400mg của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm. Thuốc Molnupiravir giúp người mắc COVID-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị.

Theo chia sẻ của ThS.BS.Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai, thuốc kháng virus SARS-CoV-2 Molnupiravir là thuốc sử dụng do bác sĩ chỉ định. Hiện nay, thuốc được cấp phát để điều trị tại nhà cho người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ tại nhiều địa phương.

Không thể phủ nhận hiệu quả của thuốc kháng virus SARS-CoV-2 trong việc làm giảm nguy cơ diễn biến nặng của bệnh COVID-19 và giảm nguy cơ phát tán mầm bệnh trong cộng đồng.

Tuy vậy, việc người dân tự ý mua tích trữ thuốc có thể dẫn tới tình trạng khan hiếm thuốc sử dụng cho những người cần dùng, mặt khác có thể khiến cho thuốc dễ bị lạm dụng, sử dụng không có kiểm soát.

Việc dùng thuốc kháng virus không có kiểm soát có thể khiến cho người dùng bị các tác dụng không mong muốn của thuốc như sinh quái thai, ngộ độc gan… Nguy cơ phát sinh các chủng virus kháng thuốc cũng là mặt trái của việc dùng thuốc kháng virus không có kiểm soát.

  Sử dụng thuốc Molnupiravir không đúng chỉ định có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc Molnupiravir không đúng chỉ định có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trước khi cấp phép cho Molnupiravir tại Việt Nam, các thành viên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế) đã thống nhất về cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc.

Theo đó, đối với phụ nữ có thai và cho con bú, Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng; Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. 

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Còn đối với nam giới, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Ngoài ra, người bị suy gan, suy thận có thể uống Monulpiravir, nhưng cần dùng một cách thận trọng. Bên cạnh đó, các tác dụng phụ thường gặp của Molnupiravir là tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, tăng men gan...

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp phải phản ứng bất thường, cần thông báo ngay cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO