Ít ngày nữa bỏ Sổ hộ khẩu giấy, 3 loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhập học cho con

Chỉ đến hết ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy chính thức hết hạn sử dụng. Người dân băn khoăn, trong các thủ tục nhập học cho con, cần các loại giấy tờ gì để thay thế sổ hộ khẩu giấy?

Hiện nay, để nhập học cho con thì các bậc phụ huynh thường phải chuẩn bị hồ sơ gồm: Đơn xin nhập học hoặc phiếu đăng ký dự tuyển vào trường, Giấy khai sinh, Sổ học bạ và Sổ hộ khẩu giấy (hoặc sổ tạm vắng) để chứng minh nơi cư trú.

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú, từ ngày 01/01/2023, toàn bộ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy sẽ không còn giá trị sử dụng trong các giao dịch, thủ tục hành chính.

Thông tin này khiến rất nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng vì không biết phải nhập học cho con thế nào. Bởi lẽ, tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… hầu hết các trường công lập đều chỉ nhận học sinh đúng tuyến và phải có Sổ hộ khẩu để chứng minh.

Sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, nhập học cho con như thế nào?

Sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, nhập học cho con như thế nào?

Để không gây khó trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến Sổ hộ khẩu, Nhà nước đã đặt ra có nhiều giải pháp như:

Khai thác thông tin trên các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã định danh cá nhân;

Cho phép người dân sử dụng các giấy tờ khác thay thế như: Giấy xác nhận thông tin về cư trú, thẻ Căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử.

Trên thực tế, trong hồ sơ thi vào sinh lớp 10 Hà Nội năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng đã cho phép sử dụng Giấy xác nhận thông tin về cư trú nếu không có Sổ hộ khẩu chứng thực.

Cách xin Giấy xác nhận thông tin về cư trú dùng thay Sổ hộ khẩu

Nội dung của Giấy xác nhận thông tin về cư trú cũng bao gồm thông tin về nơi thường trú, thông tin thành viên hộ gia đình… tương tự như Sổ hộ khẩu.

Theo Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA, công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo 02 cách:

- Cách 1: Trực tiếp đến Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã để nghị cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

- Cách 2: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Giấy xác nhận thông tin cư trú có hiệu lực trong 30 ngày kể từ ngày cấp với các trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Nếu cấp cho người không có nơi thường trú, tạm trú… thì có giá trị trong 06 tháng kể từ ngày cấp.

Trường hợp công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về cư trú và được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu về cư trú thì Giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thực hiện thay đổi.

Xem thêm: Sử dụng sổ hộ khẩu điện tử thế nào khi sắp bỏ sổ hộ khẩu giấy?

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính