Báo Điện tử Gia đình Mới

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: COVID-19 gia tăng trở lại, có nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập

Theo Quyền Bộ trưởng Y tế, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, tuyệt đối không lơ là trong công tác phòng dịch.

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan sáng nay chủ trì Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế kết nối với 63 điểm cầu.

COVID-19 gia tăng trở lại, có nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp.

Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron trong cộng đồng.

Trong 07 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc COVID-19 (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), hơn 8,5 triệu người khỏi bệnh (94,5%), gần 11 nghìn ca tử vong (0,1%). 

Dịch COVID-19 được kiểm soát nhưng xuất hiện biến chủng mới, số ca mắc mới tăng.

Dịch COVID-19 được kiểm soát nhưng xuất hiện biến chủng mới, số ca mắc mới tăng.

Bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm 2022 đến nay cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyể, trong đó có 45 bệnh nhân đã tử vong. Các địa phương ghi nhận số mắc hàng tuần và tích luỹ tăng cao là: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang, Long An, Đồng Tháp.

Đối với các bệnh truyền nhiễm khác như: tay chân miệng, sốt rét, sởi, dại ghi nhận số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên bệnh tay chân miệng gia tăng cục bộ tại một số địa phương; bệnh sởi ghi nhận rải rác tại một số nơi. Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác.

Nguy cơ dịch chồng dịch

Q. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam của bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác là hiện hữu khi dịch bệnh đã lây lan nhanh ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới.

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Các địa phương chủ động có các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn.

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Các địa phương chủ động có các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn.

Các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… đang trong mùa cao điểm bùng phát dịch, làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Các địa phương chủ động có các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn và ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu với các dịch bệnh mới.

Đặc biệt Quyền Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương chú trọng việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và không để vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí; Khẩn trương rà soát kế hoạch tiêm 6 tháng cuối năm 2022 và xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin 2023.

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO