Đầy bụng, khó chịu, đi khám phát hiện 2 polyp đại tràng, 5 nguyên nhân dẫn đến polyp đại tràng

Bỗng nhiên cảm thấy đầy bụng, khó chịu, đi ngoài có lẫn máu, người bệnh đi khám thì phát hiện 2 polyp đại tràng kích thước lớn.

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là một khối nhỏ các tế bào hình thành trên niêm mạc đại tràng (ruột già). Hầu hết các polyp đại tràng là vô hại nhưng qua thời gian, một số polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư đại tràng, gây tử vong khi được tìm thấy ở giai đoạn muộn của nó. Có thể có 1 hoặc nhiều polyp ở đại tràng. Bất cứ ai cũng có thể bị polyp đại tràng.

Polyp đại tràng thường không gây ra triệu chứng. Điều quan trọng là phải tầm soát thường xuyên, chẳng hạn như nội soi đại tràng bởi vì polyp đại tràng phát hiện ở giai đoạn sớm thường có thể được cắt bỏ hoàn toàn và an toàn. Việc phòng ngừa tốt nhất cho ung thư đại tràng là tầm soát polyp thường xuyên.

Phát hiện 2 polyp đại tràng nhờ triệu chứng đầy bụng, khó chịu, đi ngoài ra máu

Bệnh nhân N.T.K. (38 tuổi) vào BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vì có triệu chứng đầy bụng, khó chịu và đi ngoài có lẫn máu.

Người bệnh được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm thăm khám, nội soi đại tràng. Khi nội soi đại tràng cho người bệnh, bác sĩ phát hiện 2 polyp chung cuống kích thước lớn 30mm và 10mm. Cả 2 polyp đã được cắt bỏ an toàn ngay trong quá trình nội soi. Kết quả giải phẫu bệnh là polyp tuyến ống loạn sản độ thấp.

Theo ThS.BS Đỗ Quang Út, Trưởng khoa Nội Tiêu Hóa của bệnh viện, một khoảng thời gian dài trong quá trình hình thành và phát triền, polyp đại tràng thường không có triệu chứng rõ rệt, có thể được tìm thấy qua nội soi đại tràng một thời gian trước khi ung thư xâm lấn phát triển.

Vì vậy, việc nội soi đại trực tràng sàng lọc, phát hiện và điều trị sớm polyp đại tràng là phương pháp hiệu quả nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng.

Trước đây, những trường hợp polyp lớn như của bệnh nhân nói trên thường phải phẫu thuật. Nhưng hiện nay đa số các trường hợp này được điều trị an toàn, hiệu quả và nhẹ nhàng hơn bằng nội soi can thiệp với sự xâm lấn tối thiểu.

Qua trường hợp này, bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần đi khám ngay nếu có biểu hiện bất thường, đồng thời nên tham gia các chương trình khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm polyp đại tràng.

Polyp đại tràng là những khối lồi ở bên trên niêm mạc của đại tràng. Ảnh minh họa

Polyp đại tràng là những khối lồi ở bên trên niêm mạc của đại tràng. Ảnh minh họa

Polyp đại tràng là gì?

Theo các chuyên gia tiêu hóa, polyp đại tràng là bệnh tương đối phổ biến, gặp ở nhiều người và nam giới thường mắc polyp đại tràng nhiều hơn nữ.

Polyp đại tràng là những khối lồi ở bên trên niêm mạc của đại tràng. Có khoảng 95% các trường hợp ung thư đại tràng phát triển từ polyp đại tràng. Vậy nên, để kiểm soát ung thư đại tràng cần phát hiện sớm và loại bỏ các polyp.

Các loại polyp đại tràng thường gặp gồm polyp u tuyến, những khối tăng sinh lành tính và các hội chứng về polyp.

Trong đó, polyp u tuyến là loại gặp phổ biến nhất và là loại có khả năng cao gây ung thư đại tràng.

Một loại polyp đại tràng thường gặp nữa là những khối tăng sinh lành tính ở đại tràng. Thông thường những khối này có kích thước nhỏ và rất ít khi trở thành ung thư.

Còn một loại polyp nữa được gọi là các hội chứng về polyp. Các hội chứng bệnh lý gây nên polyp đại tràng thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất là hội chứng polyp mang tính chất gia đình. Đây chủ yếu là do tính chất di truyền gây nên và nếu hội chứng này để phát triển bình thường thì gần như 100% sẽ biến thành ung thư.

Những nguyên nhân dẫn đến polyp đại tràng

1. Yếu tố gia đình

Polyp đại tràng mang tính gia đình, tức là có khả năng di truyền từ bố, mẹ sang con.

2. Đột biến gen

Phần lớn polyp có hiện tượng đột biến gene trên niêm mạc của đại tràng và hình thành nên polyp đột biến.

3. Tuổi tác

Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc polyp càng nhiều. Lứa tuổi gặp nhiều nhất là sau 40 tuổi, cao nhất là khoảng 60 – 70 tuổi.

4. Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng là yếu tố thuận lợi cho quá trình hình thành polyp. Đặc biệt là những người hay uống rượu, bia, hút thuốc lá, thuốc lào, ăn ít chất xơ, người tăng cân nhiều, ít vận động thì dễ có nguy cơ bị polyp đại tràng.

5. Một số nguyên nhân khác

Những người mắc các bệnh viêm đại trực tràng, bệnh Crohn… cũng có nguy cơ cao bị polyp đại tràng.

An An

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính