Báo Điện tử Gia đình Mới

Phương pháp đánh vần Tiếng Anh thú vị, sáng tạo, hiệu quả của người thầy trẻ

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao trong quá trình học tập của người Việt Nam, đến một lúc nào đấy, trẻ con tự nhiên có thể dễ dàng đọc, nghe, nói viết các từ Tiếng Việt không? Hãy cùng thầy Đức Cavin – một trong những người thầy trẻ, tâm huyết và đi tiên phong trong phương pháp “đánh vần Tiếng Anh” – tìm hiểu nhé!

Phương pháp đánh vần Tiếng Anh thú vị, sáng tạo, hiệu quả của người thầy trẻ 0

Chắc đây là lần đầu tiên bạn nghe thấy câu nói thế này: “Người Việt Nam chúng ta rất sướng khi học Tiếng Anh”. Để làm rõ vì sao, thầy sẽ chỉ ra hai lợi thế lớn nhất khi người Việt Nam chúng ta học Tiếng Anh. Đây là điều thầy tự nhận ra trong quá trình học tập và giảng dạy, cùng với đó là không ít lần trao đổi với các giáo viên, bạn bè nước ngoài và đa phần họ đều đồng ý như vậy.

Điều quan trọng ở đây là: khi ta chính xác nguồn gốc của vấn đề, việc học Tiếng Anh của các con sẽ có những chuyển biến rất tích cực. Nó giống như khi ta làm toán, khi ta hiểu được bản chất những công thức như “(a +b)2 = a2 + 2ab + b2”, thì những bài tập chứng minh đẳng thức về sau sẽ dễ hơn nhiều.

Phương pháp đánh vần Tiếng Anh thú vị, sáng tạo, hiệu quả của người thầy trẻ 1

KỸ NĂNG ĐỌC MỚI THẬT SỰ LÀ QUAN TRỌNG NHẤT

Ở Việt Nam, các học sinh đang được học theo thứ tự truyền thống là Nghe – Nói – Đọc – Viết. Nhưng thật ra, thứ tự đúng của nó phải là Đọc – Nghe – Nói – Viết. Kỹ năng đọc cực kỳ quan trọng không những trong Tiếng Anh mà ở bất kỳ ngôn ngữ nào. Việc đọc – hiểu được tốt sẽ giúp người học nắm được những từ vựng cần thiết, lưỡi mềm hơn khi phát âm Tiếng Anh, tai nghe quen hơn với những âm “giống Tiếng Anh”. Và để phát triển được kỹ năng đọc thì nhất định cần học từ gốc của nó. Đó chính là học cách đánh vần Tiếng Anh thông qua bảng phiền âm IPA.

Ngoài ra, việc phát triển kỹ năng đọc – hiểu chính là nền tảng quan trọng cho việc phát triển 3 kỹ năng Nói – Nghe – Viết còn lại. Kỹ năng nói thật ra xuất phát từ việc mình ghép các từ vựng vào thành một câu hoàn chỉnh. Mà từ vựng sẽ được lấy từ kỹ năng đọc. Kỹ năng nghe thật ra là mình nghe lại những gì mình đã nói. Nếu mình có thể nói được câu đấy tốt rồi thì khi nghe lại chính câu đấy, ta sẽ bắt từ rất nhanh. Kỹ năng viết cũng chính là ta dùng từ vựng và ngữ pháp từ các bài đọc để chuyển nó thành văn phong của mình.

Và thật may, người Việt Nam chúng ta khi được học kỹ năng nền tảng này lại cực kỳ nhanh vì chúng ta có rất nhiều lợi thế.

Phương pháp đánh vần Tiếng Anh thú vị, sáng tạo, hiệu quả của người thầy trẻ 2

LỢI THẾ THỨ NHẤT: TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG ANH DÙNG CHUNG HỆ CHỮ LATIN

Về cơ bản, Tiếng Anh và Tiếng Việt giống nhau đến 90%. Nó rất giống nhau vì cùng dùng chung bảng chữ cái Latin: a, b, c, d…..Tuy có khác một chút về cách viết một số âm, nhưng đa phần sẽ có cách phát âm na ná với bảng chữ cái của người Việt mình. Ví dụ như ký tự “ʊ” sẽ được đọc thành “u”. Đó là một ký tự ta có thể đọc và tư duy theo bảng chữ cái của Việt Nam được. Hoặc ký tự “k” có thể đọc được thành chữ “c” trong Tiếng Việt.

Thêm vào đó, bản thân Tiếng Anh cũng có cách đánh vần giống Tiếng Việt, nghĩa là có các quy tắc chung về nối âm, nối vần, nối các nguyên âm phụ âm. Từ đó, với một từ Tiếng Anh như “cook”, khi được viết sang bảng phiên âm, nó được viết thành “kuk”. Từ phiên âm này, ta có thể hình dung nó thành từ “cúc” trong Tiếng Việt để đọc nó một cách chính sách. Đó là lợi thế đầu tiên của người Việt Nam mình khi học tiếng Anh.

LỢI THẾ THỨ 2: PHẦN LỚN TIẾNG ANH CÓ CÁCH DIỄN ĐẠT XUÔI GIỐNG TIẾNG VIỆT

Phương pháp đánh vần Tiếng Anh thú vị, sáng tạo, hiệu quả của người thầy trẻ 3

Ví dụ, thầy muốn nói: Tôi đi đến trường.

Thì trong tiếng Anh ta sẽ nói: I go to school.

Trong đó:

Tôi = I      Đi = Go   Đến = To Trường = School

Hay là: Họ ăn cá

Thì trong tiếng Anh ta sẽ nói: They eat fish

Trong đó:

Họ = They           Ăn = Eat              Cá = Fish

Tựu chung lại, nói tiếng Anh không quá phức tạp. Ta vẫn có thể dùng phần lớn tư duy Tiếng Việt để áp dụng vào việc giao tiếp bằng Tiếng Anh. Chỉ cần có một chút lưu ý về cách dùng một số từ ghép trong Tiếng Anh là đủ.

Vậy nên, học tiếng Anh cũng giống như tiếng Việt, ta hãy học cách phát âm từng ký tự trong bảng phiên âm, ghép nó lại với nhau, như trẻ con học ghép chữ rồi đánh vần, vậy là được một từ hoàn chỉnh. Sau khi đọc được đúng các từ rồi, ta ghép các từ đấy lại lần lượt như khi ta nói Tiếng Việt, vậy là được một câu hoàn chỉnh.

Ta chỉ cần nhớ rằng: Mọi ngôn ngữ đều có những nguyên tắc phát âm, ghép vần, ghép nghĩa riêng của nó. Nhưng riêng với Tiếng Anh, nó có một sự tương đồng lớn với tiếng Việt. Hãy tập đánh vần nó, chắc chắn con sẽ nói tiếng Anh tốt hơn nhiều!

Phương pháp đánh vần Tiếng Anh thú vị, sáng tạo, hiệu quả của người thầy trẻ 4

Thầy mong rằng các con sẽ được hưởng chất lượng giáo dục tốt nhất để trở thành những người hạnh phúc trong thời đại 4.0 này.

Thân gửi các phụ huynh và những học sinh thân yêu,

Thầy Đức Cavin

LỚP TIẾNG ANH THẦY ĐỨC CAVIN

Địa chỉ học Offline: Usilk - kđt Văn Khê – Hà Đông – Hà Nội

Sđt/Zalo: 0969020538

https://www.facebook.com/CavinLe.English

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO