Từ hạ tầng số đến ứng dụng AI trong lớp học
Theo bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, trong 3 cấp học thuộc địa bàn quản lý, các trường đã được đầu tư hệ thống thiết bị CNTT hiện đại như bảng tương tác, đường truyền Internet tốc độ cao và phòng tin học. Việc duy trì bảo trì, nâng cấp giúp hệ thống vận hành ổn định, tạo nền tảng cho môi trường học tập số.
Không chỉ dừng ở hạ tầng, các trường đã ứng dụng đồng bộ phần mềm thư viện, sổ điểm, học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử, thanh toán điện tử, website trường học... Hoạt động thu chi của nhà trường cho tới báo cáo chuyên môn đều được thực hiện qua nền tảng trực tuyến, giảm tải thủ tục giấy tờ và nâng cao hiệu quả quản trị.
Đặc biệt, nhiều nhà trường mạnh dạn đưa các công cụ dạy học hiện đại vào bài giảng như PowerPoint, Canva, Genially, Nearpod, video tương tác; xây dựng các bài giảng điện tử e-learning phong phú. Các tiết học nhờ đó hấp dẫn hơn, tăng khả năng tương tác, khơi gợi hứng thú và tư duy sáng tạo của học sinh. Đây cũng là dấu hiệu chuyển đổi số rõ ràng nhất, khẳng định bước đi đúng hướng của phường trong đổi mới giáo dục.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Cửa Nam, thầy giáo, cô giáo thực hiện nghi thức khai trương "Kho học liệu điện tử tích hợp AI" của Trường THCS Trưng Vương
100% giáo viên đã ứng dụng công nghệ số trong soạn giáo án, quản lý lớp, thực hiện kiểm tra đánh giá. Nhiều trường từng bước khai thác AI và dữ liệu lớn (Big Data) trong xây dựng kho học liệu điện tử, giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm kiến thức, học tập mọi lúc mọi nơi. Song song đó, nhà trường chú trọng giáo dục kỹ năng học tập số và đảm bảo an toàn trên môi trường mạng cho học sinh - yếu tố then chốt để hình thành năng lực học tập suốt đời trong thời đại số.
Chia sẻ về kết quả đạt được, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương - bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Toàn bộ kết quả học tập của học sinh đã được quản lý qua học bạ điện tử. Phụ huynh có thể theo dõi tiến độ học tập, nhận thông báo từ giáo viên qua ứng dụng di động. Các nền tảng thương mại điện tử OTT, email và website được sử dụng thay cho sổ liên lạc giấy, tạo kênh tương tác nhanh, minh bạch, chính xác.
Trường THCS Trưng Vương hiện đã triển khai nền tảng quản lý học tập (LMS), giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh kết nối chặt chẽ; giao bài, theo dõi tiến độ, phản hồi học tập, đồng thời liên thông với hệ thống quản trị nhà trường. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng kho học liệu số tích hợp AI và chính thức đưa vào sử dụng trong khai giảng năm học 2025–2026.
“Chúng tôi thường xuyên tập huấn cho giáo viên về kỹ năng xây dựng học liệu số, thiết kế e-learning, kỹ năng sử dụng AI trong giảng dạy. Đồng thời, nhà trường khuyến khích giáo viên tự học để nâng cao năng lực công nghệ”, bà Thu Hà nhấn mạnh.
Xây dựng môi trường giáo dục thông minh, hiện đại và nhân văn
Cùng với Trưng Vương, Trường THCS Ngô Sĩ Liên cũng là đơn vị đi đầu trong triển khai đồng bộ giải pháp số vào quản lý và dạy học. Với phương châm “Người dạy - người học là trung tâm, công nghệ phục vụ giáo dục”, trường đã xây dựng được môi trường học tập thông minh, giúp nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng toàn diện.
Hiệu trưởng Phạm Thu Hà chia sẻ: Nhà trường đã số hóa toàn bộ hồ sơ học sinh, giáo viên, dữ liệu điểm danh, thời khóa biểu, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao độ chính xác. Hệ thống văn phòng điện tử (e-office), chữ ký số, cổng thông tin nội bộ góp phần tối ưu quy trình xử lý công việc. Việc áp dụng mã QR trong quản lý tài sản, cùng hệ thống camera thông minh tại phòng học tạo điều kiện theo dõi, quản lý chặt chẽ và minh bạch.
Sản phẩm tham dự trong Ngày hội chuyển đổi số quận Hoàn Kiếm 2025
Trường Ngô Sĩ Liên cũng xây dựng thư viện điện tử, kho học liệu mở - nơi tổng hợp bài giảng, video thao giảng, hội giảng. Các nền tảng Azota, Quizizz, Google Form được ứng dụng trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên giúp tiết kiệm thời gian, tăng độ khách quan, đồng thời hỗ trợ học sinh ôn luyện nhiều lần.
“Chúng tôi đã triển khai phòng học tương tác, lớp học thông minh; đưa STEM, Robotics, AI, IoT vào giảng dạy; tổ chức các CLB công nghệ để phát triển năng khiếu cho học sinh. Đây là hướng đi giúp các em rèn luyện tư duy công nghệ và khả năng sáng tạo”, bà Phạm Thu Hà cho biết.
Một điểm nổi bật khác là việc xây dựng hồ sơ năng lực số (E-portfolio) cho từng học sinh. Qua đó, mỗi em lưu trữ toàn bộ hành trình học tập, thành tích, dự án cá nhân, tạo nền tảng phát triển lâu dài. Trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa trực tuyến, cuộc thi lập trình, thiết kế video, sáng tạo số nhằm bồi đắp năng lực công dân số.
Học sinh được hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu, bảo mật tài khoản và sử dụng AI an toàn. Đây chính là “lá chắn” quan trọng giúp các em trưởng thành trong môi trường số, tự tin hòa nhập với yêu cầu mới của thế giới công nghệ.
Những kết quả đạt được tại phường Cửa Nam cho thấy chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI trong giáo dục, không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nhu cầu tất yếu. Từ hạ tầng công nghệ, chuẩn hóa quản trị, kho dữ liệu số đến lớp học tương tác, giáo dục STEM, AI…, tất cả tạo nên môi trường học tập toàn diện, hiện đại, nhân văn.
Phường Cửa Nam đang đi đúng hướng: Lấy người học làm trung tâm, lấy công nghệ làm công cụ phục vụ, lấy giáo dục làm nền tảng phát triển con người. Đây sẽ là kinh nghiệm quý, mô hình khả thi để nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong hành trình xây dựng nền giáo dục số - thông minh - hội nhập.
V.LinhBạn đang xem bài viết Phường Cửa Nam tiên phong ứng dụng AI trong dạy và học tại chuyên mục Nhịp sống Gia Đình của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Tin liên quan
Tags:














