Phòng ngừa đau lưng dưới bằng một thay đổi lối sống đơn giản

Đau lưng dưới ảnh hưởng ít nhất 619 triệu người trên toàn cầu. Theo nghiên cứu, ước tính, đến năm 2050, con số này sẽ tăng tới 843 triệu người.

Không may, gần 70% người hồi phục sau cơn đau lưng dưới (hay đau thắt lưng) sẽ tái phát trong vòng 1 năm. 

di bo giam dau lung duoi 2

Tình trạng đau lưng dưới không chỉ gây khó chịu về thể chất, làm giảm hiệu suất lao động mà còn đòi hỏi không ít chi phí và thiết bị chuyên dụng cho việc điều trị.

Tuy nhiên, theo một thí nghiệm lâm sàng mới đây, có một cách hoàn toàn miễn phí để ngăn ngừa và hạn chế tái phát đau lưng dưới.

Những phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy đi bộ có thể có "tác động sâu sắc" đến tình trạng đau lưng dưới. 

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư vật lý trị liệu Mark Hancock tại Đại học Macquarie (Australia) cho biết: 

"Bạn không cần phải đi bộ 5 hoặc 10km mỗi ngày để có được những lợi ích này. Điều quan trọng cần nhớ là bắt đầu với những buổi đi bộ ngắn, sau đó tăng dần khoảng cách và cường độ đi bộ theo thể lực của bạn. Đi bộ là một bài tập ít tốn kém, dễ tiếp cận và đơn giản mà hầu hết mọi người đều có thể tham gia, bất kể vị trí địa lý, tuổi tác hay tình trạng kinh tế xã hội".

Giáo sư Hancock cho biết những người đi bộ từ 3-5 lần mỗi tuần, trung bình 130 phút/tuần, sẽ không bị đau lưng trong thời gian gần gấp đôi so với những người không được điều trị.

Ông nói thêm, việc đi bộ thường xuyên cũng cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm gần một nửa thời gian người bệnh phải nghỉ việc.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 701 người trưởng thành từng bị đau lưng dưới thời gian gần đây trong 3 năm. Một nửa người tham gia được chỉ định chương trình đi bộ và các buổi giáo dục từ chuyên gia vật lý trị liệu. Số còn lại được chỉ định vào nhóm đối sánh và không được cung cấp bất kỳ can thiệp cụ thể nào.

Kết quả, nhóm can thiệp có ít trường hợp đau lưng gây hạn chế hoạt động hơn so với nhóm đối chứng. Thời gian trung bình trước khi tái phát cũng lâu hơn, trung bình nhóm can thiệp là 208 ngày còn nhóm đối chứng là 112 ngày. Nguy cơ tái phát cần phải chăm sóc y tế gần như giảm một nửa ở những người trong nhóm can thiệp.

di bo giam dau lung duoi

Các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho nhóm can thiệp hướng dẫn sơ bộ để đi bộ 30 phút 5 lần/tuần trong vòng 6 tháng. Sau 3 tháng, hầu hết những người tham gia đều đi bộ từ 3-5 ngày/tuần, trung bình tổng cộng 130 phút.

Giáo sư Hancock nói: "Chúng tôi không biết chính xác tại sao đi bộ lại tốt cho việc ngăn ngừa đau lưng đến vậy, nhưng có thể đó là do nhiều yếu tố kết hợp như dao động nhẹ nhàng, tăng cường cấu trúc và các cơ ở cột sống, thư giãn và giảm căng thẳng, giải phóng hormone endorphin. Và tất nhiên, chúng tôi cũng biết rằng đi bộ mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, bao gồm sức khỏe tim mạch, mật độ xương, cân nặng khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tâm thần".

Rory Fagan đã tham gia thí nghiệm vào năm 2021 để tìm cách giảm đau lưng do chấn thương khi chơi rugby ở độ tuổi 20. Trong 3 năm sau đó, anh Fagan chỉ bị một cơn đau dữ dội.

Anh cho  biết: "Vấn đề khi bị đau lưng là hầu hết mọi người theo bản năng sẽ không làm gì cả, bởi vì ngay cả đi một bước cũng có thể khiến lưng bị co thắt. Tập thể dục là cách giảm đau về lâu dài, vì vậy nếu bạn bị tái phát cơn đau lưng, bạn nên tiếp tục làm những việc có thể làm".

Bác sĩ Athalie Redwood-Brown, giảng viên cao cấp về hoạt động thể chất và sức khỏe tại Đại học Nottingham Trent, cho biết những phát hiện này có "tiềm năng tạo sự thay đổi trong chăm sóc dự phòng, cung cấp giải pháp có thể mở rộng quy mô để mang lại lợi ích cho hàng triệu người".

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(24)00755-4/fulltext

(Theo CNN, The Guardian)

Hoàng Nguyên

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính