Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế giải đáp: Ở Hà Nội về quê ăn Tết có bị cách ly hay không?

Một số địa phương có quy định cách ly người trở về từ các tỉnh thành đang có dịch COVID-19, trong đó có những khu vực ở Hà Nội. Nhiều người băn khoăn: Ở Hà Nội về quê ăn Tết có bị cách ly hay không?

Chỉ còn vài ngày nữa là nhiều người lao động tại Hà Nội và nhiều địa phương sẽ về quê nghỉ Tết. 

Hiện dịch COVID-19 đang có ở 10 địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương, TP.HCM, Hòa Bình. Người lao động sinh sống ở các tỉnh này quan tâm là khi trở về quê ở các địa phương khác có bị cách ly hay không?

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Việc này đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho các địa phương. Cụ thể, chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế khi về tới địa phương.

Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương và người dân cần hiểu rõ thế nào là vùng dịch để có biện pháp phù hợp.

- Tại các vùng đang bị phong tỏa nghiêm ngặt

Ở các địa điểm trong tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" vì có các ca bệnh COVID-19 trong thời gian từ 14 - 21 ngày thì những người dân ở trong khu vực này tuyệt đối không được di chuyển.

  Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên.

- Tại những địa bàn quận/huyện hoặc phường có dịch COVID-19 nhưng không phải tất cả người dân đều bị cách ly.

Ví dụ tại Hà Nội, quận Nam Từ Liêm đang là quận có dịch COVID-19, tuy nhiên không phải tất cả người dân sinh sống ở các phường trên địa bàn quận này đều bị cách ly.

Hiện tại quận này chỉ có phường Xuân Phương, Mỹ Đình 2... mới đang có dịch và một vài khu vực thuộc phường này bị phong tỏa. Do đó, không phải 100% người dân sinh sống tại quận này bị cách ly và không được di chuyển về quê ăn Tết.

- Tại quận, huyện chưa xuất hiện ca bệnh

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cũng cho hay, người ở địa điểm chưa xuất hiện ca bệnh, chưa bị cách ly, phong tỏa khi về các tỉnh sẽ không bị cách ly. 

Tuy nhiên, người dân khi về quê ăn Tết cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn... Lý do là nguy cơ virus lây lan vẫn rất lớn, không chỉ ở các ổ dịch đã được kiểm soát.

Cục Y tế Dự phòng đang soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về vấn đề này. Trong đó, Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể cho người dân về việc có được di chuyển trong dịp Tết này cũng như các biện pháp phòng hộ.

Hôm nay, nhiều tỉnh, thành đã ra thông báo về vấn đề cách ly người trở về từ các địa phương đang có dịch. Cụ thể: 

Hải Phòng: Không phải ở điểm dịch thì cách ly tại nhà

Hải Phòng quy định những người từ Hải Dương, Quảng Ninh về Hải Phòng buộc phải cách ly tập trung.

Đối với Hà Nội, người dân ở các khu vực sau phải cách ly tập trung: xã Tiến Thắng, (huyện Mê Linh); phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy); các phường Xuân Phương, Uy Nỗ, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm).

Người về từ những địa điểm khác thuộc huyện Mê Linh, quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm phải tự cách ly y tế tại nhà. Người về từ huyện Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng ngoài những địa điểm nêu trên, phải khai báo, giám sát y tế.

Yêu cầu phải thực hiện khai báo y tế, giám sát y tế với người trở về từ các tỉnh Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang; trừ các huyện Lâm Thao, Đồng Tiến, Mãn Đức, Cẩm Lý phải cách ly tập trung.

Bộ Y tế giải đáp: Ở Hà Nội về quê ăn Tết có bị cách ly hay không? 1

Đối với người trở về từ các huyện La Pa, Krong Pa của tỉnh Gia Lai phải cách ly y tế tại nhà. Riêng người trở về từ các huyện La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân, Chư Rcăm của tỉnh này buộc phải cách ly y tế tập trung khi về tới Hải Phòng.

Người từ TP. HCM, nếu ở phường 4 của quận 11 phải cách ly y tế tập trung, người trở về từ các khu vực khác của quận 11 cách ly y tế tại nhà.

Đối với tỉnh Bình Dương, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Hải Phòng yêu cầu, những người cư trú tại Phú Hòa (Thủ Dầu Một), An Bình (Phú Giáo) phải cách ly tập trung khi về quê ăn Tết. Nếu sinh sống ở các vùng còn lại của tỉnh Bình Dương, người dân chỉ cần khai báo y tế và giám sát sức khỏe.

Theo Sở Y tế hải Phòng, các biện pháp có thể đổi trong các hướng dẫn tiếp theo, căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

Tỉnh Thanh Hóa: Cách ly tập trung với địa điểm nhỏ có dịch 

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa quy định rõ, những người dân đang cư trú ở những địa điểm có quy mô nhỏ (xã, phường, tổ dân phố…) có dịch, khi về quê sẽ phải thực hiện cách ly tập trung.

Tỉnh này hiện chưa có quy định về việc yêu cầu cách ly đối với toàn bộ người trở về từ Hà Nội, Quảng Ninh…

Bộ Y tế giải đáp: Ở Hà Nội về quê ăn Tết có bị cách ly hay không? 2

Tỉnh Nghệ An: Không phải điểm dịch không phải cách ly tập trung 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An đã yêu cầu nâng cấp độ phòng chống dịch lên mức cao nhất, sau khi tại địa phương này ghi nhận các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19.

Những người trở về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, khu vực bị phong tỏa, bao gồm: 14 xã ở Quảng Ninh, toàn tỉnh Hải Dương, 9 khu vực ở Hà Nội…, phải thực hiện cách ly y tế tập trung.

Bên cạnh đó, những người từng có mặt vào thời gian mà bệnh nhân COVID-19 đến các địa điểm, do Bộ Y tế thông báo đều bắt buộc phải khai báo cho cơ quan y tế địa phương và sẽ được cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định.

  Người dân vùng dịch băn khoăn về quê ăn Tết có bị cách ly hay không.

Người dân vùng dịch băn khoăn về quê ăn Tết có bị cách ly hay không.

Tỉnh Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu cách ly tập trung với tất cả các trường hợp đến từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; khu vực được phong tỏa để phòng chống dịch; địa điểm có bệnh nhân COVID-19 từng đến và các địa điểm nguy cơ khác được cập nhật thường xuyên theo thông báo của Bộ Y tế. Những trường hợp F2 được Hà Tĩnh yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú nếu về quê.

Tỉnh Quảng Trị

Những người có tiếp xúc gần hoặc đến các địa điểm nguy cơ được Bộ Y tế công bố kể từ ngày 15/1 cũng được yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly tập trung.

Áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với người đến hoặc đi qua hoặc trở về từ các huyện, thị xã, thành phố thuộc các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 15 của Chính phủ, kể từ ngày 15/1.

Những người về quê từ ngày 1/1 đến ngày 14/1 và những người từng đến hoặc cư trú tại các địa bàn thuộc tỉnh, thành phố có dịch khác không thuộc các vùng kể trên được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tỉnh Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế quy định cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR với những người trở về từ tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương; các quận huyện thuộc Hà Nội được Bộ Y tế công bố có điểm dịch. Quy định này có hiệu lực từ 12h ngày 3/2.

Tất cả mọi người dân đến Thừa Thiên Huế từ các địa phương khác bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; những người đến từ các địa phương đang có dịch được yêu cầu tự cách ly y tế 21 ngày tại nhà.

Bộ Y tế giải đáp: Ở Hà Nội về quê ăn Tết có bị cách ly hay không? 4

Đà Nẵng cách ly 21 ngày người về từ Hải Dương, Quảng Ninh

Với người về từ tỉnh Hải Dương từ ngày 13/1: Cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi và lấy mẫu xét nghiệm.

Người trở về từ các vùng dịch thuộc TP Hà Nội, TP Hải Phòng, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hòa Bình, tỉnh Gia Lai và các vùng dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế, người nghi ngờ là F1, F2: chủ động khai báo với chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác khai báo với cơ quan chức năng.

Người đi về từ ổ dịch và các khu vực phong tỏa tính từ ngày ổ dịch được xác định và khu vực đó được phong tỏa: cách ly tập trung đủ 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm.

Bộ Y tế giải đáp: Ở Hà Nội về quê ăn Tết có bị cách ly hay không? 5

Đối với người đi về từ ổ dịch và các khu vực phong tỏa trong vòng 21 ngày trước khi ổ dịch được xác định, khu vực đó được phong tỏa thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh trong vòng 21 ngày kể từ ngày rời khỏi.

Tỉnh Phú Yên

Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Phú Yên cho biết, ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế online, nếu từ địa phương có dịch về thì khai báo trực tiếp tại trạm y tế xã/phường/thị trấn nơi mình cư trú tại Phú Yên, khi đi nhớ mang khẩu trang.

Tùy theo diễn biến dịch và yếu tố dịch tễ từng người sẽ áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Nguyên tắc chung là người nghi ngờ mắc bệnh, người tiếp xúc gần thì cách ly tại cơ sở y tế; người từ các địa phương bị phong tỏa, các trường hợp F1 khác thì cách ly tập trung; người về từ các vùng không bị phong tỏa của các tỉnh dịch đang diễn biến phức tạp, người có mặt tại các địa điểm có nguy cơ cao theo các Thông báo của Bộ Y tế; người vừa được xuất viện sau điều trị COVID-19 thì cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, người dân cần động viên người thân nếu đang sống ở các địa phương có dịch thì hạn chế di chuyển.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO