Nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn

Xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) là một trong 3 xã của huyện Mỹ Đức được UBND thành phố Hà Nội công nhận về đích NTM nâng cao. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn xã.

 Thay đổi diện mạo một vùng quê

Về Hương Sơn những ngày này, đổi thay dễ nhận thấy nhất là có rất nhiều tuyến đường mới đã được đầu tư mở rộng, nối dài tới các ngõ xóm, làng quê. Dọc hai bên đường liên xã, liên thôn là những ngôi nhà mới xây dựng kiên cố, khang trang. Bên cạnh đó là những công trình trường, lớp học, nhà văn hóa, trạm y tế... cũng được nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng mới.

Hệ thống đường ở Hương Sơn khang trang, sạch sẽ.

Hệ thống đường ở Hương Sơn khang trang, sạch sẽ.

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Nguyễn Văn Lương cho biết, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Hương Sơn huyện Mỹ Đức tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao.

Sau hơn 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, vùng quê Hương Sơn đã được thay da đổi thịt. Bộ mặt làng quê khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, với 100% các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn và đường ngõ xóm được bê tông hoá, nhựa hoá; hệ thống đường trục chính nội đồng, kênh mương, các công trình thuỷ lợi thường xuyên được cứng hoá, nâng cấp cải tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tại của xã.

Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề đạt 86,3%, tăng 51,7% so năm 2012, tăng 35,2% so với năm 2015; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm tổ chức thu gom và xử lý rác thải đạt 100% khối lượng rác thải.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Nguyễn Văn Lương, điều đáng mừng hơn cả đó là đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo (cận nghèo) của xã còn 0,9%, giảm 2,89% so năm 2012; thu nhập bình quân đầu người đến tháng 9/2023 đạt trên 75 triệu đồng/người/năm; 100% số hộ được dùng điện an toàn; số hộ có nhà kiên cố đạt 100%.

Xã đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới”. Đến nay 6/6 thôn có nhà văn hoá, đạt và duy trì danh hiệu “Làng văn hoá” có 5.614/5.825 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 96,37%. Công tác quản lý, bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo các di tích lịch sử, di tích văn hoá; thực hiện tốt quản lý các lễ hội truyền thống ở xã và các hoạt động văn hoá, tôn giáo đúng quy định, duy trì xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế 95,0%, tăng 32,0% so năm 2012, tăng 15,9% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trang thiết bị cho các trường học, đến nay 6/6 trường đã đạt chuẩn Quốc gia.

Bài học về sức dân

Ông Bùi Văn Triều - Chủ tịch UBND xã Hương Sơn phấn khởi chia sẻ: “Với sự quan tâm giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện, sự tích cực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào”.

Bài học về sức dân trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn.

Bài học về sức dân trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn.

Một trong những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ các địa phương đã đủ điều kiện về đích Nông thôn mới nâng cao của xã Hương Sơn chính là tranh thủ có hiệu quả sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ từ xã đến thôn để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. 

"Những năm qua, chúng tôi tiết kiệm mọi nguồn lực để dồn sức cho công tác xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để huy động sức dân vào cuộc. 

Đáng mừng nhất hiện nay là niềm tin của nhân dân vào Đảng ngày càng nâng cao. Thực tế có những việc rất khó nhưng khi Đảng lãnh đạo, chính quyền vào cuộc, người dân đồng lòng thì đều giải quyết được" - Chủ tịch xã Hương Sơn cho biết.

Để tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao được thuận lợi, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã đóng góp ngày công lao động, hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả được triển khai phát triển đã giúp Hương sơn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ đối với các sản phẩm chủ lực, giúp nâng cao đời sống người dân.

Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên. Năm 2022, xã Hương Sơn đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí được Thành phố Hà Nội công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao.

Sau những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Sơn, ngày 9/11/2022 Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1302/QĐ-CTN tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hương Sơn đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 - 2021 góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 Ngày 18/4/2023 Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2277/QĐ- UBND công nhận xã Hương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

 Mới đây nhất, sáng 22/10, xã Hương Sơn đã tổ chức long trọng Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính