Báo Điện tử Gia đình Mới

Nỗ lực liên tục để thủ tiêu nước mắm truyền thống là hành vi không chấp nhận được!

Nước mắm truyền thống là niềm tự hào của người Việt bởi được chưng cất từ cá và muối, qua cả một quy trình nghiêm ngặt. Còn thứ nước pha chế từ nước mắm thêm phụ gia, không thể gọi là nước mắm.

  Nước mắm truyền thống được làm từ cá biển và muối là nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt.

Nước mắm truyền thống được làm từ cá biển và muối là nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt.

 

Mới đây, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) họp báo công bố Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm gây nhiều ý kiến trái chiều. 

Ngay khi dự thảo được công bố, rất nhiều chuyên gia nước mắm, hiệp hội nước mắm các tỉnh, thành bày tỏ sự phản đối một số nội dung của dự thảo về một số vấn đề như: Hàm lượng histamin trong nước mắm không dưới 400mg/l; kiểm tra thuốc thú y và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong nguyên liệu; đánh đồng nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế…

Cũng bày tỏ về vấn đề này, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group cho rằng: Các thương hiệu nước mắm truyền thống Phú Quốc, Cát Hải, Cà Ná, Phan Thiết - Mũi Né, Nha Trang... các loại nước mắm cao đạm đã tạo nên thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Các thương hiệu này đã được tạo nên hàng trăm năm nay, là sự lựa chọn của hàng triệu người dân Việt trong và ngoài nước.

  Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Group.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Group.

"Nước mắm truyền thống, nồng nàn hương vị của nó, thậm chí là cái mùi nằng nặng của các nhà thùng từ các làng nghề truyền thống trải khắp bờ biển Việt Nam đã là một phần văn hoá Việt, thấm đẫm trải nghiệm của nhiều thế hệ người Việt hàng trăm năm nay, không chỉ là những sản phẩm thuần chất mà còn là niềm tự hào của người Việt chúng ta.

Nếu như, với người Pháp, chỉ có rượu cất từ nho, ủ trong thùng gỗ sồi của vùng cognac mới được gọi là cognac, thì với người Việt, chỉ có nước mắm được chưng cất trong nhà thùng, từ cá và muối, qua cả một quy trình nghiêm ngặt gần một năm trời, mới được gọi là nước mắm.

Còn thứ nước lấy chút đỉnh từ cốt nước mắm, pha chế thêm phụ gia, hoá chất, thì tôi gọi là "nước mắm công nghiệp", còn các bạn gọi là gì không biết, nhưng nhất định không phải là nước mắm".

Tuy nhiên, khi Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) họp báo công bố Dự thảo về quy phạm sản xuất nước mắm, ông Vinh bất bình khi "Hôm nay, chúng (nước mắm truyền thống - PV) đang bị đe doạ tồn vong bởi cái gọi là Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, theo đó người ta tìm cách áp đặt quy trình sản xuất công nghiệp để phủ nhận quy trình cổ điển của các nhà thùng nước mắm từ xa xưa".

Theo ông Vinh, trong dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN -12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, có sự chưa rõ ràng giữa 2 quy trình sản xuất nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. 

"Người ta tìm cách áp đặt quy trình sản xuất công nghiệp để phủ nhận quy trình cổ điển của các nhà thùng nước mắm từ xa xưa.

Tôi không kỳ thị nước mắm công nghiệp, thậm chí còn thấy hay hay vì sự xuất hiện của nó giải quyết một phần khá lớn nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Nhưng những nỗ lực liên tục để thủ tiêu nước mắm truyền thống là hành vi không chấp nhận được".

  Nước mắm được chưng cất trong nhà thùng, từ cá và muối, qua cả một quy trình nghiêm ngặt gần một năm trời, mới được gọi là nước mắm.

Nước mắm được chưng cất trong nhà thùng, từ cá và muối, qua cả một quy trình nghiêm ngặt gần một năm trời, mới được gọi là nước mắm.

Ông Vinh mong muốn "Nếu nước mắm công nghiệp có thị phần, thì hãy bằng năng lực của mình mà giữ và phát triển thị phần một cách chính danh, đàng hoàng. Cứ gì phải bức tử đối thủ, chỉ vì vẫn có nhiều người yêu nó".

Việt Linh (ghi)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO