7 trường hợp không được cấp sổ đỏ, ai có kế hoạch mua đất, mua nhà cần tuyệt đối lưu ý

Hầu hết các loại đất được sử dụng ổn định, lâu dài, hợp pháp đều được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, có tới 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ, những ai đang có kế hoạch mua đất, mua nhà cần tuyệt đối lưu ý.

Có tới 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ.

Có tới 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của người sử dụng đất. Việc cấp Giấy chứng nhận/sổ đỏ phải được tiến hành theo quy định pháp luật đất đai.

7 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Hầu hết các loại đất được sử dụng ổn định, lâu dài, hợp pháp hoặc được Nhà nước giao/cho thuê đều có thể được cấp sổ đỏ. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp mà người sử dụng đất không được Nhà nước cấp sổ đỏ/sổ hồng.

Cụ thể, Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định 07 trường hợp người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận như sau:

Thứ nhất:

Người sử dụng đất là tổ chức hoặc cộng đồng dân cư sử dụng đất được Nhà nước giao để quản lý (như quản lý bia tưởng niệm, cầu, cống, vỉa hè…) theo các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai 2013.

Thứ hai:

Không cấp sổ hồng/sổ đỏ cho người sử dụng đất là người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Ví dụ: Người thuê đất công ích của xã, phường, thị trấn sẽ không được cấp sổ hồng cho phần diện tích đất thuê này.

Thứ ba:

Người thuê hoặc thuê lại đất của người sử dụng đất sẽ không được cấp sổ đỏ (trừ trường hợp những người này thuê hoặc thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp/cụm công nghiệp/khu chế xuất/khu công nghệ cao/khu kinh tế);

Thứ tư:

Người sử dụng đất là người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

Ví dụ: Hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đất rừng (canh tác đất rừng và trả sản phẩm khoán theo năm/tháng/quý) từ doanh nghiệp lâm nghiệp (thường là doanh nghiệp Nhà nước).

Thứ năm:

Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật đất đai.

Ví dụ: Không đủ điều kiện cấp sổ đỏ có thể là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc sử dụng đất không ổn định, lâu dài…hoặc có tranh chấp…

Thứ sáu

Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với phần thửa đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ đó;

Thứ bảy

Người sử dụng đất là tổ chức hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích sau đây:

+ Mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí;

+ Hoặc xây dựng đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin;

+ Hoặc xây dựng khu vui chơi giải trí ngoài trời;

+ Hoặc xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Trên đây là 7 trường hợp sẽ không được cấp sổ đỏ, ai có kế hoạch mua đất, mua nhà cần tuyệt đối lưu ý bởi nếu mua phải những loại đất này 

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính