Những thực phẩm gây hại cho gan, nên tránh xa kẻo rước họa vào thân

Bình luận

Thói quen ăn uống không hợp lý, ít vận động, sử dụng các chất kích thích sẽ dẫn đến các bệnh lý về gan, làm hủy hoại lá gan nhanh chóng.

  Các chất kích thích, đồ ăn nhanh, đồ cay nóng đều là những thực phẩm gây hại cho gan

Các chất kích thích, đồ ăn nhanh, đồ cay nóng đều là những thực phẩm gây hại cho gan

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, ăn uống không hợp lý có thể gây hại cho gan. Nhất là thói quen uống bia, rượu là “thủ phạm” tàn phá gan nặng nề nhất.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống nhiều chất béo, ngọt, ít vận động; mắc bệnh đái tháo đường; tình trạng thừa cân, béo phì (nhất là béo bụng); việc sử dụng thuốc dài ngày; người gầy, suy dinh dưỡng… cũng dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ và các bệnh lý về gan.

Để bảo vệ lá gan, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần tránh xa những thực phẩm gây hại gan dưới đây.

Rượu bia

Khi uống rượu, bia, chất cồn ngấm vào máu thông qua niêm mạc dạ dày và ruột rồi đổ toàn bộ về gan. Do đó, gan chính là nơi tập trung chất độc hại của rượu nhất. Tuy nhiên, gan chỉ có khả năng xử lý một phần chất cồn nhất định, nếu uống quá nhiều rượu, gan sẽ phải làm việc quá mức và bị nhiễm độc, suy yếu dần.

  Rượu, bia là 'thủ phạm' tàn phá lá gan nặng nề nhất

Rượu, bia là "thủ phạm" tàn phá lá gan nặng nề nhất

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Chất béo tuy cần thiết để cung cấp năng lượng và duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều chất béo sẽ gây sức ép nặng nề cho gan.

Sau khi ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ vào cơ thể, nó sẽ làm tăng hàm lượng chất béo mà gan phải xử lý, từ đó có thể gây ra các vấn đề về gan, nhất là chứng gan nhiễm mỡ.

Nếu ăn quá nhiều chất béo có nguồn gốc động vật thì sẽ có hại hơn bởi khả năng phân giải của gan đối với loại chất béo này kém hơn rất nhiều so với chất béo có nguồn gốc thực vật.

Vậy nên, cần tránh ăn quá nhiều chất béo từ thực phẩm hàng ngày như thịt mỡ, dầu ăn, các món chế biến với lượng dầu lớn.

Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, hóa chất bảo quản, muối, đường… nên là một trong những loại thực phẩm không tốt cho gan.

Nếu ăn nhiều đồ ăn nhanh và ăn trong thời gian dài có thể dẫn viêm gan, gây xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Vậy nên, cần hạn chế các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên do hàm lượng chất béo và đường trong chúng.

  Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, hóa chất bảo quản, muối, đường… nên là một trong những loại thực phẩm không tốt cho gan

Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, hóa chất bảo quản, muối, đường… nên là một trong những loại thực phẩm không tốt cho gan

Đường trắng

Đường trắng là một loại gia vị phụ gia phổ biến sử dụng khi chế biến các món ăn hàng ngày. Có rất nhiều món ăn cần thêm một chút đường mới tạo được hương vị đậm đà, hợp khẩu vị.

Nhưng với những người có vấn đề về gan, chức năng gan không tốt, tiêu thụ đường quá mức sẽ bắt gan phải hoạt động quá vất vả.

Nếu ăn quá nhiều đường, làm lượng đường trong cơ thể quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của gan, khiến cho sự tích tụ chất béo trong gan tăng lên và gây ra sự xuất hiện của triệu chứng gan nhiễm mỡ.

Vậy nên cần hạn chế ăn đường để bảo vệ lá gan nói riêng và sức khỏe nói chung. Đặc biệt, với người có bệnh gan lại càng chú ý hạn chế đường, đặc biệt là những món ăn "giấu" đường ở bên trong như các loại bánh, chè, đồ ngọt khác.

Gừng

Mặc dù gừng là loại thảo dược tốt cho sức khỏe, nhưng với người bị bệnh gan gừng không tốt chút nào. Bởi trong củ gừng có chứa nhiều volatile, khi biến chất sinh ra chất safrole gây lên biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan.

Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan dẫn đến chứng gan nặng bị bất bình thường, làm cho bệnh viêm gan ngày càng trở nên xấu đi.

Tỏi

Củ tỏi cũng là vị thuốc tốt cho sức khỏe, nhưng với người bị bệnh gan tỏi lại là thực phẩm có hại cho sức khỏe. Bởi chất volatile trong tỏi làm ảnh hưởng và làm giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu. Từ đó có thể dẫn tới hiện tượng thiếu máu và gây bất lợi cho những người mắc bệnh viêm gan.

  Trong măng tươi có chứa chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan

Trong măng tươi có chứa chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan

Măng tươi

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Tôm

Trong tôm có hàm lượng cholesterol cao dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đối với những người mắc bệnh gan và đặc biệt là những người bị bệnh viêm gan.

Thịt đỏ

Tiêu thụ quá mức các loại thịt đỏ có xu hướng khiến hàm lượng protein và chất béo cao, khiến gan có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ và chuyển hóa protein.

Muối ăn

Thói quen ăn mặn, ăn những món được chế biến quá nhiều muối như dưa muối, cà muối, cá muối, thịt muối, mắm… làm tăng huyết áp và cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy nên cần tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích, các loại mắm, thực phẩm chế biến dạng muối.

Xem thêm clip: Những thực phẩm càng ăn nhiều càng hại sức khoẻ 

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm gây hại cho gan, nên tránh xa kẻo rước họa vào thân tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An