Những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng

Bình luận

Buồn nôn do nhiều nguyên nhân như ốm nghén, say tàu xe, hóa trị… gây ra tình trạng khó chịu, đầy bụng, căng chướng… Uống những loại trà dưới đây sẽ làm dịu cơn buồn nôn vì bất cứ nguyên nhân gì.

  Trà gừng là một trong những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng

Trà gừng là một trong những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng

Theo ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, một số loại trà có tác dụng làm dịu những căng thẳng trong cơ thể, làm dịu cơn buồn nôn, giảm cảm giác muốn nôn, đầy bụng, đau bụng… do ốm nghén, say tàu xe, hóa trị.

Trà gừng

Trà gừng chủ yếu được làm từ củ gừng. Củ gừng đã được sử dụng như một liệu pháp thiên nhiên để điều trị tình trạng buồn nôn trong hàng ngàn năm nay ở rất nhiều nước trên thế giới.

Củ gừng thường được dùng trực tiếp hoặc thêm vào kẹo, viên uống và viên nhai để làm dịu tình trạng đau bụng.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học còn cho thấy gừng có thể làm giảm tình trạng buồn nôn và nôn mửa gây ra do ốm nghén, hoá trị, một số loại thuốc và do phẫu thuật.

Những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng 1

Việc sử dụng gừng cũng vô cùng đơn giản, có thể ngâm một vài lát củ gừng đã bóc vỏ trong nước sôi khoảng 10-20 phút, phụ thuộc vào việc người uống muốn vị gừng đậm hay nhạt. Sau đó vớt lát gừng ra và bổ sung thêm một chút mật ong, quế hoặc chanh, nếu muốn.

Hoặc cũng có thể mua trà gừng đóng gói bán sẵn và pha với nước ấm để sử dụng nhằm giảm bớt các triệu chứng buồn nôn khó chịu.

Trà bạc hà

Là một trong số những loại trà phổ biến nhất để điều trị đau bụng và buồn nôn. Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng dầu bạc hà có thể làm giảm đau và thư giãn cơ ở hệ tiêu hoá.

Ngửi mùi bạc hà có thể làm giảm đáng kể tình trạng buồn nôn sau phẫu thuật. Trà bạc hà cũng có tác dụng tương tự như tinh dầu bạc hà.

Trà bạc hà túi lọc có sẵn rất nhiều tại các siêu thị và cửa hàng. Hoặc có thể tự làm trà bạc hà bằng cách ngâm 10-15 lá bạc hà trong 240ml nước nóng 5-10 phút.

  Trà bạc hà làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng

Trà bạc hà làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng

Trà hoa cúc 

Trong y học cổ truyền, hoa cúc đã được sử dụng để làm giãn các cơ đường tiêu hoá và để điều trị các tình trạng như say tàu xe, buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi và khó tiêu.

Sử dụng chiết xuất hoa cúc có hiệu quả giảm buồn nôn và nôn mửa do ốm nghén hiệu quả. Tuy nhiên, phụ nữ có thai nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi uống trà hoa cúc vì hoa cúc cũng như các loại thảo dược khác có thể sẽ gây ra một số nguy cơ đối với thai kỳ.

Những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng 3

Để sử dụng trà hoa cúc có thể ngâm 1 thìa cà phê hoa cúc khô vào 240ml nước nóng trong 5-10 phút và thưởng thức.

Trà chanh mật ong

Chanh mật ong là một loại trà phổ biến đã được nhiều nghiên cứu chứng minh rằng mùi thơm của chanh có thể làm giảm tình trạng buồn nôn.

Mật ong sẽ giúp làm cân bằng mức axit trong chanh, đồng thời mật ong cũng có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ khỏi các tình trạng nhiễm trùng có thể dẫn đến buồn nôn.

Những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng 4

Cách làm một ly trà chanh mật ong rất đơn giản, dùng 2 thìa cà phê nước cốt chanh, 2 thìa cà phê mật ong và cho vào 240ml nước nóng, khuấy đều là được. Hoặc có thể cắt vài lát chanh thật mỏng, thả vào ly nước ấm, thêm mấy thìa mật ong và tận hưởng.

Trà cam thảo

Cam thảo là một loại thảo mộc có vị ngọt được y học cổ truyền sử dụng trong rất nhiều bài thuốc khác nhau, trong đó có điều trị tình trạng rối loạn tiêu hoá.

Hiện cam thảo còn được thêm vào các loại kẹo, kẹo cao su và đồ uống làm giảm triệu chứng khó tiêu, bao gồm buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và chướng bụng.

Những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng 5

Tuy nhiên, cam thảo có thể gây ra các phản ứng phụ như tăng huyết áp nếu tiêu thụ với một lượng lớn. Những phản ứng phụ này có thể sẽ bị nặng hơn nếu bị thiếu kali. Vì lý do đó, tốt nhất, chỉ nên sử dụng nhiều nhất 1 cốc 240ml trà cam thảo một ngày.

Với những người mắc các bệnh lý khác hoặc phụ nữ có thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà cam thảo.

Bạn đang xem bài viết Những loại đồ uống làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, đầy bụng tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An