Báo Điện tử Gia đình Mới

Gửi tiết kiệm ngân hàng và những điều cần nắm chắc để tránh rắc rối có thể trắng tay

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là một phương án giữ tiền có sinh lời an toàn. Thế nhưng sự an toàn đó cũng chỉ là tương đối, có 5 điều cần nắm chắc để tránh mọi rủi ro có thể khiến người gửi trắng tay.

ngan-hang-1

Gửi tiết kiệm ngân hàng khi có một khoản tiền nhàn rỗi là lựa chọn an toàn của rất nhiều người. Tuy nhiên, bất kì hình thức đầu tư sinh lời nào cũng không có sự an toàn tuyệt đối. 

Vậy nên, khi gửi tiền ngân hàng để tiết kiệm cần lưu ý những điều dưới đây để tránh trường hợp gặp rủi ro có thể khiến người gửi mất trắng. 

1. Phải gửi tiền trực tiếp tại quầy

Gửi tiền trực tiếp tại quầy là quy chế về tiền gửi đã được quy định rõ tại các ngân hàng. Trên thực tế vẫn có một số trường hợp đặc biệt với những khách hàng VIP, thường được các nhân viên quen biết hỗ trợ và mở tài khoản tiền gửi mà không cần đến trực tiếp ngân hàng thực hiện các thủ tục theo quy định. 

Cụ thể, khách hàng VIP được vào phòng VIP hoặc phòng Giám đốc để thực hiện các thủ tục cho giao dịch gửi hoặc rút tiền gửi cũng như ký các giấy tờ có liên quan. Hoặc khi bạn là khách hàng gửi tiền quen tại một ngân hàng và trở thành khách hàng thân thiết và sẽ được chăm sóc tận nơi, thậm chí nhân viên ngân hàng có thể đến tận nhà để cầm tiền đi gửi và gửi lại sổ cho bạn sau. 

Việc này nghe và nhìn qua có vẻ rất thuận lợi nhưng lại vô cùng nguy hiểm, bởi có rất nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa đẩy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký, hoặc sau ký xong giấy tờ giao dịch thì nhân viên ngân hàng vẫn có thể tráo hồ sơ. Hơn nữa, khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra sau này

2. Phải kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kì

Việc kiểm tra số dư tài khoản nên được thực hiện hàng tuần, hàng tháng nhằm phòng trường hợp nếu bị mất tiền thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng hay cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

Nếu không chú ý việc này, khách hàng khó có thể thu hồi được số tiền của mình. Bởi lúc đó, cơ quan chức năng và ngân hàng phải tốn nhiều thời gian trong việc điều tra, truy tố, xét xử, kể cả thi hành án cũng rất nhiêu khê, đặc biệt là khi người lấy cắp tiền không còn tiền để trả lại cho khách hàng.

3. Giữ gìn sổ tiết kiệm cẩn thận

Bên cạnh mẫu chữ ký và giấy tờ tùy thân thì sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Do đó, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng.

Trong vòng 24 giờ sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không, lại bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các giấy tờ tuỳ thân thì khách hàng có thể sẽ chịu thiệt về số tiền gửi của mình.

Ngoài ra, khách hàng không cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm của mình, vì trong nhiều trường hợp họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân và cấu kết với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản khách hàng.

4. Phải duy trì một chữ ký ổn định

Dù không đến nỗi bị vô hiệu hóa sổ tiết kiệm, nhưng việc thay đổi chữ ký liên tục lại là sai lầm rất phổ biến và gây phiền toái nhiều nhất cho không ít khách hàng.

Luôn phải nhớ rằng khi giao dịch với ngân hàng, từng nét chữ, bút tích bạn để lại đều có giá trị. Do đó, bạn không nên thấy làm quá phiền lòng khi bị nhân viên ngân hàng yêu cầu ký đi ký lại chữ ký nhiều lần để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro.

Do vậy, việc duy trì một chữ ký trong suốt quá trình giao dịch với ngân hàng là điều cần thiết nhằm giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng khi gửi hay rút, chuyển tiền từ tài khoản của mình.

5. Cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến

Khách hàng không nên truy cập vào các trang web lạ và có tính bảo mật kém trên máy tính hoặc điện thoại.

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên có chương trình quét virus của các hãng phần mềm uy tín và luôn cập nhật phiên bản mới; luôn tiếp nhận kịp thời các thông báo của ngân hàng nơi mở tài khoản về các cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến…

Hà An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO