Nhịn cơm, chuyển sang ăn hoa quả có giúp giảm cân?

Bình luận

Để giảm cân nhanh mà da vẫn căng đẹp, nhiều chị em chỉ nhau cách nhịn cơm, thay bằng ăn hoa quả. Cách giảm cân như vậy có đem lại hiệu quả?

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, các loại quả chín nhất là những loại quả có vị ngọt có hàm lượng đường cao, khi ăn nhiều thì các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn.

Ví như nếu một người ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm; ăn một quả na, một quả xoài loại 200 – 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm.

Nhịn cơm, ăn nhiều hoa quả ngọt không những không giảm cân mà còn tăng cân. Ảnh minh họa

Nhịn cơm, ăn nhiều hoa quả ngọt không những không giảm cân mà còn tăng cân. Ảnh minh họa

Vậy nên, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các lọai hoa quả ngọt thì không những không giảm cân mà còn gây tăng cân.

Chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên, nếu muốn không bị béo, hoặc những người muốn giảm cân thì nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như: dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt…

Trong đó, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu. Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì có thói quen ăn vặt, vì các loại củ, quả này có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Còn theo GS Trần Bình Giang (BV Việt Đức), một số chế độ ăn mà không cân bằng, tức là giảm năng lượng bằng cách giảm tinh bột (nhịn cơm) và chỉ ăn thịt, chỉ ăn rau, hoặc hoa quả là rất nguy hiểm.

Vì nếu chúng ta không ăn tinh bột thì cơ thể bắt buộc sẽ phải chuyển đổi từ các chất khác từ mỡ, từ cơ, từ protit sang tinh bột. Đây là con đường chuyển đổi tương đối đặc biệt. Trong quá trình chuyển đổi sẽ sinh ra gốc tự do không tốt đối với sự phát triển của cơ thể.

Vậy nên, khi giảm ăn để giảm cân thì cần giảm một cách khoa học và giảm đều ở tất cả các thành phần. Bữa ăn giảm nhưng phải đảm bảo cân bằng các thành phần dinh dưỡng, không nên giảm hẳn một thứ nào và chỉ ăn một loại thực phẩm vì sẽ nguy hiểm đối với sự phát triển cơ thể.

Để giảm cân an toàn, hiệu quả thì bên cạnh chế độ ăn uống khoa học (giảm ăn vặt, giảm khẩu phần ăn hàng ngày nhưng cần đảm bảo cân bằng các thành phần dinh dưỡng) cần tăng cường tập thể dục thể thao, đạp xe, chạy bộ… nhằm tiêu thụ calo dư thừa trong cơ thể.

Bạn đang xem bài viết Nhịn cơm, chuyển sang ăn hoa quả có giúp giảm cân? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An