Báo Điện tử Gia đình Mới

Phòng chống COVID-19 nhưng không được chủ quan với dịch bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết thường bắt đầu tăng cao từ tháng 3, tháng 4. Do đó, bên cạnh việc tập trung phòng chống COVID-19 cũng cần thực hiện các biện pháp phòng sốt xuất huyết.

BSCKII Khổng Minh Tuấn, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hà Nội cho biết, sốt xuất huyết là dịch bệnh lưu hành quanh năm tại Hà Nội và thường tăng cao bắt đầu từ tháng 3, tháng 4 hàng năm.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, lũy tích năm 2020, cả nước ghi nhận 128.970 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 22 trường hợp tử vong.

Tại Hà Nội, đã ghi nhận 6725 trường hợp mắc (chiếm 68,5% số mắc của khu vực miền Bắc), 2 trường hợp tử vong. Bệnh nhân sốt xuất huyết của Hà Nội phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã và 476/579 xã, phường, thị trấn.

Một số đơn vị có số mắc cao như: Nam Từ Liêm (659), Đống Đa (609), Thường Tín (537), Thanh Oai (497), Hà Đông (483), Phúc Thọ (417). Một số xã phường ghi nhận các ổ dịch phức tạp như: Tam Hiệp (Phúc Thọ); Mỹ Đình 2, Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm); Khánh Hà, Tiền Phong (Thường Tín); Phương Trung, Thanh Thùy, Cao Viên (Thanh Oai); Yên Nghĩa (Hà Đông); Láng Hạ (Đống Đa).

Từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 11.659 trường hợp mắc, 2 tử vong tại Bình Dương và Phú Yên. Khu vực miền Bắc ghi nhận 69 trường hợp mắc, không có tử vong.

  Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại nhà dân. Ảnh minh họa

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại nhà dân. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay ghi nhận 42 trường hợp mắc, không có tử vong. Bệnh nhân phân bố rải rác tại 13/30 quận, huyện.

Mặc dù đến thời điểm hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết chưa cao, nhưng với diễn biến  phức tạp của thời tiết khu vực Bắc Bộ và Hà Nội năm 2021 sẽ là điều kiển thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản và phát triển.

Theo thông báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình của những ngày trong tháng 3/2021 tại khu vực Hà Nội sẽ tăng cao hơn trung bình nhiều năm từ 1,1-2,10C (dao động từ 21,5-22,50C/trung bình nhiều năm là 20,40C); đi kèm theo đó là lượng mưa cũng cao hơn trung bình nhiều năm (dao động từ 40-70mm/trung bình nhiều năm là 53mm). 

Những cơn mưa đầu mùa cùng với sự tồn đọng phế liệu, dụng cụ chứa nước trong những ngày tập trung cho công tác phòng chống dịch COVID-19 sẽ trở thành những ổ bọ gậy nguồn của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết nếu không được kịp thời thu gom và tiêu hủy.

Vì vậy, theo bác sĩ Tuấn ngay trong thời điểm này ngoài công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp cần có kế hoạch tổ chức triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch mùa hè, trong đó có công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết nhằm đảm bảo công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân, không để dịch chồng dịch.

M.Tuấn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO