Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người tái nhiễm COVID-19 có được hưởng chế độ ốm đau?

Một người có thể tái nhiễm nhiều lần COVID-19, vậy F0 tái nhiễm có được hưởng chế độ ốm đau? Làm thế nào để dễ dàng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trong 3 tháng cuối năm 2021, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đã chi trả chế độ ốm đau đối với gần 34.400 lượt người lao động là F0 với số tiền gần 77 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có gần 100.000 lượt người được nhận chế độ này với số tiền hơn 218 tỷ đồng.

BHXH TP.HCM đã và đang tiếp tục hỗ trợ tất cả F0 được hưởng đầy đủ chế độ ốm đau và tiền hỗ trợ phục hồi sức khỏe khi đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định.

  F0 tái nhiễm nhiều lần vẫn được hưởng chế độ ốm đau. Ảnh minh họa

F0 tái nhiễm nhiều lần vẫn được hưởng chế độ ốm đau. Ảnh minh họa

Theo quy định, F0 tái nhiễm nhiều lần vẫn được hưởng chế độ ốm đau. Nguyên nhân là do Luật BHXH chỉ quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa trong một năm mà không giới hạn số lần hưởng. Do đó, người lao động bị ốm, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc có thể được hưởng chế độ ốm đau nhiều lần trong năm.

Đối với F0 làm việc online tại nhà không được hưởng BHXH theo Điều 25 Luật BHXH năm 2014. Cụ thể, người lao động đang tham gia BHXH được hưởng chế độ ốm đau nếu: bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động mà phải nghỉ việc; có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền. Do vậy, nếu F0 vẫn đủ sức khỏe để làm việc online và nhận đủ lương từ phía doanh nghiệp thì sẽ không được quỹ BHXH thanh toán tiền ốm đau.

Để hưởng chế độ ốm đau sau khi điều trị khỏi COVID-19, người lao động cần nộp lại cho đơn vị sử dụng lao động bản sao giấy ra viện (đối với trường hợp điều trị nội trú); giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị (đối với trường hợp điều trị ngoại trú). Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người lao động trong tối đa 6 ngày làm việc.

Ngoài chế độ ốm đau, người lao động là F0 sẽ được hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau nếu trong vòng 30 ngày trở lại làm việc, sức khỏe của người lao động vẫn chưa hồi phục. Thời gian nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức tối đa từ 5-10 ngày.

Người lao động có thể nhận tiền qua tài khoản cá nhân hoặc qua đơn vị sử dụng lao động. Theo khuyến nghị của BHXH Việt Nam, người lao động là F0 cần mở tài khoản cá nhân để dễ dàng hưởng chế độ BHXH.

Mới đây, Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ xét duyệt chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19.

Đó là các loại giấy tờ: Quyết định cách ly tại nhà, do chính quyền địa phương cấp; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, do chính quyền địa phương cấp; giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính, do các cơ sở y tế cấp; giấy xác nhận mắc COVID-19, do trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động, tổ COVID cộng đồng, y tế cơ quan/doanh nghiệp cấp; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, do trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động cấp, nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó mà người lao động đã nghỉ việc để điều trị COVID-19 tại nhà; quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; phiếu xác nhận đã điều trị COVID-19 của các bệnh viện dã chiến.

Nếu như đề xuất này được thông qua, người lao động là F0 có thể dùng một trong 7 loại giấy tờ trên thay thế, giúp cho việc làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức đối với người lao động là F0 sẽ càng thuận lợi hơn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO