Người bị ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Người bị ung thư thực quản thường gặp một số vấn đề về ăn uống như khó nuốt, tiêu chảy, buồn nôn, giảm thèm ăn… Vậy người bệnh nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản là tình trạng xuất hiện tế bào ác tính trong lòng thực quản. Khối u bắt đầu phát triển to dần khiến người bệnh thường gặp phải một số vấn đề về dinh dưỡng như sụt cân và suy dinh dưỡng, đau thực quản gây giảm thèm ăn, sưng đau khó nuốt, tiêu chảy và buồn nôn.

Vậy nên, để tốt cho sức khỏe, người bị ung thư thực quản cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu có một chế độ ăn uống đúng cách và khoa học, có thể giúp người bệnh kiểm soát và cải thiện sớm tình trạng sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể nhanh hồi phục.

Người bị ung thư thực quản cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể sớm phục hồi. Ảnh minh họa

Người bị ung thư thực quản cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể sớm phục hồi. Ảnh minh họa

Người bị ung thư thực quản nên ăn gì?

Người bị ung thư thực quản thường có cơ thể gầy yếu và thiếu chất do sự xuất hiện của khối u ảnh hưởng tới quá trình tiêu thụ thức ăn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng để nuôi cơ thể.

Do đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh cần được bổ sung những thức ăn giàu vitamin, protein như thịt lợn, thịt bò, cá, tôm và nước ép hoa quả…, để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh đó, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa; ăn chậm, nhai kỹ; vừa ăn vừa uống nước để tránh bị nghẹt và đỡ có cảm giác buồn nôn. Đồng thời, người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi nhằm giảm triệu chứng bệnh.

Ngoài ra, người bị ung thư thực quản nên ăn nhẹ với những thức ăn mềm lỏng dễ nuốt như súp, cháo hoặc bánh mỳ, bánh bông lan… Khi sức khỏe hồi phục, người bệnh có thể ăn lại thực phẩm đặc, thực phẩm được nghiền, xay nhỏ để dễ nuốt và tiêu hóa hơn.

Người bị ung thư thực quản nên kiêng gì?

Việc bổ sung dinh dưỡng là rất cần thiết để người bị ung thư thực quản tăng cường sức khỏe, tránh tình trạng suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải thức ăn nào người bệnh cũng có thể sử dụng. Để tốt cho sức khỏe, người bị ung thư thực quản cần tránh một số thực phẩm sau:

  • Nên tránh những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật, bởi những thực phẩm này sẽ khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn, cơ thể không hấp thụ được hết dinh dưỡng.
  • Người bệnh cần tránh các thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, thịt đông lạnh, đồ đóng hộp.
  • Tránh những thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng, kiêng thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao.
  • Không ăn những thực phẩm cứng, rắn, khó tiêu hóa, khó khăn khi nuốt.
  • Không sử dụng đồ uống có ga, hoặc đồ uống có cồn như rượu, bia.
  • Người bệnh cần tránh sử dụng các sản phẩm nhiều đường vì có thể gây buồn nôn và tiêu chảy.
An An

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính