Nghiên cứu: Uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ suy thận cấp

Bình luận

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu tác động của việc uống cà phê tới nguy cơ suy thận cấp và phát hiện rằng 2 - 3 tách cà phê là lượng tốt nhất để bảo vệ thận khỏe mạnh.

Uống cà phê giảm nguy cơ suy thận cấp

Theo Medical News Today, gần đây các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu tác động của việc uống cà phê đối với bệnh suy thận cấp (acute kidney injury - AKI).

Qua phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống nhiều cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị suy thận cấp.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Kidney International Reports.

Lượng cà phê tốt nhất cho thận

Empty

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 14.207 người trưởng thành từ 45 - 64 tuổi từ Nghiên cứu về Nguy cơ xơ vữa động mạch trong cộng đồng (ARIC).

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức tiêu thụ cà phê của những người tham gia thông qua một bảng điều tra về tần suất uống cà phê.

Theo đó, họ phát hiện:

  • 27% chưa bao giờ uống cà phê
  • 14% uống ít hơn một tách cà phê mỗi ngày
  • 19% uống 1 tách mỗi ngày
  • 23% uống 2 - 3 tách mỗi ngày
  • 17% uống hơn 3 tách mỗi ngày

Để xác định các trường hợp suy thận cấp, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ nhập viện trong giai đoạn trung bình là 24 năm theo dõi. Họ ghi nhận 1.694 trường hợp suy thận cấp trong thời gian theo dõi.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nhân khẩu học, họ phát hiện ra rằng những người uống cà phê (bất kỳ lượng nào) có nguy cơ mắc suy thận cấp thấp hơn 11% so với những người không uống cà phê.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý thêm về mối quan hệ giữa lượng cà phê và nguy cơ bệnh. Họ phát hiện những người uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có giảm nguy cơ mắc suy thận cấp nhiều nhất.

Hạn chế của nghiên cứu

ca-phe

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ cần phải đánh giá thêm các cơ chế sinh lý cơ bản về tác dụng bảo vệ tiềm năng của việc uống cà phê ở các nghiên cứu có quy mô lớn hơn và thời gian dài hơn.

Nghiên cứu còn nhiều  hạn chế vì các chất phụ gia trong cà phê như sữa, kem, đường, chất tạo ngọt có thể ảnh hưởng tới kết quả và cần phải điều tra thêm.

Bên cạnh đó, các loại đồ uống có chứa caffeine khác như trà hoặc soda cũng nên được coi là yếu tố gây nhiễu. 

Các hạn chế khác bao gồm việc phụ thuộc vào việc đưa bệnh suy thận cấp vào danh sách các vấn đề sức khỏe khi nhập viện nội trú và hiệu ứng nhiễu do sự khác nhau giữa các nguyên nhân nhập viện.

Suy thận cấp là tình trạng thận đột ngột bị suy giảm chức năng, mất khả năng loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, không cân bằng nước và điện giải.

Suy thận cấp là bệnh chủ yếu do tuổi tác gây ra, càng lớn tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Suy thận cấp có thể diễn ra rất nhanh, chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày. Suy thận cấp có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nếu chẩn đoán sớm, điều trị đúng, suy thận cấp có thể được chữa khỏi hoàn toàn, chức năng thận có thể được phục hồi trở lại như bình thường. (Nguồn: Vinmec)

Bạn đang xem bài viết Nghiên cứu: Uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ suy thận cấp tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên