5 thực phẩm kiêng kỵ với người bị ợ nóng theo chuyên gia dinh dưỡng

Bình luận

Ợ nóng là dịch vị dạ dày có độ axit cao được tiết nhiều, khi trào ra thực quản gây ra cảm giác khó chịu, nóng rát ở bụng và lan lên ngực, vùng cổ họng.

Bạn có thể kiểm soát tình trạng ợ nóng bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng một số loại thuốc không kê đơn.

o-nong-01

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên tránh khi hay bị ợ nóng.

1. Đồ cay

Empty

Đồ cay có chứa capsaicin, có thể kích ứng niêm mạc thực quản và khiến thức ăn nằm trong dạ dày lâu hơn, tăng chứng ợ nóng.

Thay vì dùng các loại gia vị cay, bạn có thể đổi sang các gia vị nhẹ nhàng hơn như muối, hương thảo, lá oregano, húng quế, gừng,...

2. Đồ chiên rán

o-nong-03

Một số loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán có thể kích thích sản xuất muối mật, là chất kích ứng thực quản và có thể nới lỏng cơ thắt, gây ợ nóng và trào ngược.

Thay vì chiên rán thực phẩm với nhiều dầu, bạn có thể dùng nồi chiên không dầu hoặc các phương pháp chế biến ít dầu mỡ khác như nướng, hấp, luộc,...

3. Trái cây họ cam, chanh

Empty

Trái cây họ cam, chanh nhiều vitamin C tốt cho hệ miễn dịch, song chúng có thể không tốt cho đường tiêu hóa.

Bởi chúng chứa nhiều axit citric, có thể làm tăng sản xuất axit dạ dày, đây là thủ phạm chính gây ra cảm giác nóng rát ở ngực.

Bạn có thể thay thế bằng các loại trái cây khác như quả mọng, chuối, táo,...

4. Cà phê và caffeine

Empty

Cà phê có thể tăng tiết dịch vị có tính axit và làm giãn cơ thắt tâm vị, làm cho axit trào ngược lên thực quản.

Do đó khi bị ợ nóng, bạn nên hạn chế uống cà phê và dùng các loại đồ uống ít caffeine. 

5. Kombucha

Empty

Kombucha được nhiều người biết đến là đồ uống lành mạnh cho đường ruột, tuy nhiên nó cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh đường tiêu hóa.

Kombucha không chỉ có tính axit mà còn có ga nhẹ - cả hai yếu tố này đều có thể làm tăng tiết dịch vị gây ra ợ nóng.

Nếu bị ợ nóng, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn đường ruột bằng các thực phẩm lên men khác như sữa chua Hy Lạp, kefir, men vi sinh.

(Theo ETNT)

Bạn đang xem bài viết 5 thực phẩm kiêng kỵ với người bị ợ nóng theo chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên