Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu: Phần lớn người bị bệnh tim đều ăn quá nhiều natri

Phần lớn những người mắc bệnh tim đều tiêu thụ lượng natri gấp đôi khuyến nghị hàng ngày, theo một nghiên cứu được trình bày tại Phiên họp Khoa học Thường niên của Hội Tim mạch học Mỹ (ACC).

Natri (có nhiều trong muối) là một chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng tiêu thụ quá nhiều natri có thể làm tăng huyết áp, gây tổn thương mạch máu và khiến tim phải hoạt động nhiều hơn.

Dư thừa natri cũng có thể khiến cơ thể tích nước, làm trầm trọng thêm các tình trạng như suy tim.

benh tim

Hướng dẫn Chế độ ăn uống do Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra khuyến nghị phần lớn người trưởng thành nên hạn chế lượng natri dưới 2.300 mg/ngày, tương đương với khoảng 1 thìa cà phê muối ăn.

Đối với những người mắc bệnh tim mạch, thậm chí nên hạn chế ở mức thấp hơn, dưới 1.500 mg/ngày, theo khuyến cáo của Hội Tim mạch học Mỹ (ACC) và Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).

Nghiên cứu mới này cho thấy trong số hơn 3.100 người mắc bệnh tim tham gia nghiên cứu, 89% tiêu thụ nhiều hơn mức tối đa khuyến nghị hàng ngày là 1.500 mg natri. Trung bình, những người tham gia nghiên cứu tiêu thụ gấp đôi lượng này.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc hạn chế lượng natri là thay đổi lối sống cơ bản được chứng minh là có thể giảm nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch nghiêm trọng sau này.

Phát hiện của họ nhấn mạnh những thách thức mà nhiều người phải đối mặt để duy trì lượng natri trong giới hạn khuyến nghị, chưa kể các yếu tố khác như tình trạng kinh tế xã hội.

"Việc uớc tính lượng natri trong một bữa ăn có thể không dễ dàng," Tiến sĩ Y khoa Elsie Kodjoe, Thạc sĩ Y tế Công cộng, bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Vùng Piedmont Athens tại Georgia (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Nhãn thực phẩm giúp ước tính natri trong chế độ ăn bằng cách cung cấp thông tin về lượng natri trong thực phẩm đóng gói. Tuy nhiên, việc tuân theo chế độ ăn ít natri vẫn rất khó khăn đối với ngay cả bệnh nhân tim mạch, những người có động lực mạnh mẽ để tuân thủ."

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, suy tim, bệnh động mạch vành hoặc đau thắt ngực tham gia Khảo sát Thăm dò Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Mỹ (NHANES) từ năm 2009 đến năm 2018.

Các nhà nghiên cứu ước tính lượng natri tiêu thụ dựa trên bảng khảo sát. Trong đó, người tham gia phải báo cáo mọi thứ đã ăn trong 24 giờ.

Theo kết quả, những người tham gia nghiên cứu mắc bệnh tim mạch tiêu thụ trung bình 3.096 mg natri mỗi ngày, thấp hơn một chút so với mức trung bình của cả nước là 3.400 mg/ngày (theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ).

"Sự khác biệt tương đối nhỏ về lượng natri nạp vào cho thấy những người mắc bệnh tim mạch không hạn chế lượng natri của họ nhiều hơn người bình thường và cũng đang tiêu thụ gấp đôi mức khuyến nghị," Kodjoe nói.

"Để giúp bệnh nhân dễ dàng tuân theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống, chúng tôi cần tìm ra những cách thực tiễn hơn để người dân ước tính được mức natri trong chế độ ăn, hoặc có thể xem xét việc giảm lượng natri trong thực phẩm ngay từ nguồn cung."

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh lượng natri nạp vào giữa những người thuộc các tầng lớp xã hội khác nhau, nhưng họ không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa người giàu và người nghèo, sau khi tính đến tuổi tác, giới tính, dân tộc và trình độ học vấn.

Theo Tiến sĩ Kodjoe, mọi người có thể chủ động thực hiện các biện pháp để giảm lượng natri nạp vào, như tự nấu ăn tại nhà, chú ý đọc nhãn thực phẩm, ưu tiên các loại thực phẩm có hàm lượng natri dưới 140 mg/khẩu phần.

Các nhà nghiên cứu cho rằng giáo dục tốt hơn về những lợi ích của việc hạn chế natri cũng có thể giúp khuyến khích nhiều người tuân theo các khuyến cáo hơn.

Tiến sĩ Kodjoe nói thêm: "Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên thế giới. Tuân theo các hướng dẫn về natri là một trong những cách đơn giản mà mọi người có thể áp dụng ngay để giảm chi phí nhập viện, chăm sóc sức khỏe, bệnh tật và tử vong liên quan đến bệnh tim mạch."

Một hạn chế của nghiên cứu là lượng natri nạp vào được ước tính dựa trên bảng khảo sát thay vì xét nghiệm natri niệu 24 giờ.

Khảo sát Thăm dò Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) Mỹ đã thêm phương pháp xét nghiệm natri niệu 24 giờ vào các phương pháp thu thập dữ liệu trong các chu kỳ khảo sát gần đây.

Vì vậy các nghiên cứu trong tương lai sử dụng dữ liệu này có thể cung cấp đánh giá chính xác hơn về lượng natri nạp vào ở những người mắc bệnh tim mạch.

(Theo ACC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO