Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu: Người bị béo phì, tiểu đường nên tập thể dục buổi tối

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục buổi tối có thể mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất cho người béo phì, tiểu đường.

Nghiên cứu trên 30.000 người trong hơn tám năm cho thấy những người thực hiện phần lớn các hoạt động thể chất cường độ vừa đến mạnh trong thời gian từ 18 giờ đến nửa đêm có nguy cơ tử vong sớm và tử vong do bệnh tim mạch thấp nhất.

tap the duc buoi toi

Các tác giả nghiên cứu cho biết việc giúp những người béo phì lên kế hoạch tập thể dục vào những thời gian nhất định trong ngày có thể giúp giảm các nguy cơ sức khỏe tốt nhất.

Tần suất mọi người tập thể dục ở mức độ trung bình đến mạnh vào buổi tối cũng được cho là quan trọng hơn tổng thời gian họ tập thể dục trong cả ngày.

Những phát hiện này ủng hộ quan điểm cho rằng những người béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường, những người bị giảm dung nạp glucose vào buổi tối có thể chống lại một số tình trạng không dung nạp bằng cách hoạt động thể chất vào buổi tối.

Dữ liệu được cung cấp thông qua các thiết bị đeo. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích các hoạt động thể chất cường độ từ vừa đến mạnh và kéo dài từ 3 phút trở lên. Những bài tập này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với các buổi tập ngắn hơn và không hiếu khí.

Tiến sĩ Matthew Ahmadi từ Quỹ Tim mạch Quốc gia tại Đại học Sydney (Australia), cho biết: "Chúng tôi không phân biệt loại hoạt động mà chúng tôi theo dõi, có thể là bất cứ bài tập nào từ đi bộ nhanh, leo cầu thang, chạy hay l  nhưng cũng có thể bao gồm các bài tập theo cấu trúc như chạy, lao động chân tay hay thậm chí là dọn dẹp nhà cửa".

Tiến sĩ Angelo Sabag - giảng viên Sinh lý học Thể dục tại Đại học Sydney - giải thích: "Do một số yếu tố xã hội phức tạp, khoảng 2/3 người Australia thừa cân hoặc béo phì, khiến họ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ, và tử vong sớm".

"Tập thể dục không phải là giải pháp duy nhất cho vấn nạn béo phì, nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng lên kế hoạch vận động vào một thời gian cố định trong ngày có thể là cách giảm bớt một số nguy cơ sức khỏe kể trên tốt nhất."

Nhóm nghiên cứu cho biết việc sử dụng các thiết bị đeo có rất nhiều tiềm năng cho nghiên cứu.

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thiết bị đeo Mackenzie, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù chúng tôi cần nghiên cứu thêm để thiết lập các mối liên hệ nhân quả, song nghiên cứu này cho thấy thời gian hoạt động thể chất có thể là một phần quan trọng trong các khuyến nghị cho việc quản lý bệnh béo phì và tiểu đường type 2 trong tương lai nói riêng và y tế dự phòng nói chung."

Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng họ không thể loại trừ quan hệ nhân quả ngược lại, tức là có khả năng một số người tham gia nghiên cứu không thực hiện nhiều hoạt động thể chất cường độ vừa đến mạnh là do có bệnh nền.

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: https://diabetesjournals.org/care/article/47/5/890/154403/Timing-of-Moderate-to-Vigorous-Physical-Activity

(Theo Diabetes.co.uk)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO