Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh

Bình luận

Khi nấu cháo cho bé, mẹ bỉm sữa phải đặc biệt chú ý tránh kết hợp những thực phẩm kỵ nhau, bởi nếu không, trẻ ăn mãi sẽ không lớn, thậm chí còn mắc bệnh.

 Thực phẩm kỵ nhau được hiểu là những loại thực phẩm khi tách riêng, mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, chúng sản sinh ra những chất ảnh hưởng, thậm chí là gây hại với cơ thể. 

Ở trẻ nhỏ, khi các cơ quan còn yếu ớt, nếu cho ăn những món ăn nấu bằng thực phẩm kỵ nhau, ba mẹ có thể vô tình khiến con không lớn, thậm chí là ảnh hưởng tới sức khỏe của con. 

Dưới đây là danh sách những thực phẩm kỵ nhau khi nấu cháo cho bé:

Cải bó xôi – đậu phụ

Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh 0

Đậu phụ chứa nhiều magie clorua và canxi sunphat, trong khi đó cải bó xôi chứa axit oxalic. Khi kết hợp, nó sẽ tạo ra 2 chất kết tủa không tiêu là magie oxalate và canxi oxalate, ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của bé cũng như nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận.

Thịt – đậu nành

Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh 1

Món thịt – đậu nành thường được khuyến cáo không nên dùng chung khi chế biến thức ăn cho trẻ dưới 2 tuổi . Nguyên do là vì thịt và đậu nành là 2 nhóm thực phẩm có hàm lượng đạm cao, nếu kết hợp sẽ dễ khiến em bé bị tiêu chảy, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của con.

Lá hẹ và đậu phụ

Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh 2

Canxi trong đậu phụ kết hợp với axit oxalic trong cây hẹ sẽ tạo ra chất kết tủa canxi axalate, khiến việc hấp thụ canxi trở nên khó khăn. Trẻ ăn món này nhiều dễ dẫn tới tình trạng còi xương.

Thịt bò - hải sản

Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh 3

Thịt bò có nhiều phốt pho, cần cho sự hình thành xương của trẻ. Trong khi đó, canxi và magie trong hải sản cũng rất tốt cho xương.Tuy nhiên, khi ăn hải sản cùng thịt bò lại không tốt chút nào bởi canxi và magie trong hải sản kết hợp với phốt pho trong thịt bò tạo kết tủa, khiến cơ thể giảm tốc độ hấp thu canxi

Óc heo (lợn) – lòng đỏ trứng gà

Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh 4

Óc heo và lòng đỏ trứng gà là 2 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, vì cả 2 đều có hàm lượng cholesterol cao nên nếu cho trẻ ăn sẽ khiến hệ tim mạch của bé làm việc vất vả, thậm chí để lại hệ lụy cho sức khỏe của bé. 

Bạn đang xem bài viết Nấu cháo bằng thực phẩm kỵ nhau, con mãi không lớn mà còn đổ bệnh tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (tổng hợp)