5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm

Bình luận

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, em bé cần được cho tiếp xúc với nhiều loại thức ăn khác nhau. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm phải tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm.

Những loại thực phẩm bị các chuyên gia liệt vào danh sách cấm khi cho trẻ ăn dặm là những loại có thể khiến bé bị dị ứng hoặc nghẹt thở.

Danh sách 5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm gồm:

Mật ong

5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm 0

Mật ong có khả năng làm lành vết thương tự nhiên và có vị khá ngon. Tuy nhiên, mật ong có chứa bào tử của vi khuẩn Botulinum - không ảnh hưởng với hầu hết người lớn nhưng lại gây hại cho đường tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Mật ong nguyên chất thì đặc biệt cần tránh trong những năm đầu đời.

Các loại hạt

5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm 1

Các loại hạt và đỗ như hạt hướng dương, hạnh nhân…có giá trị dinh dưỡng cao nhưng kích thước của chúng khá nhỏ nên dễ khiến trẻ bị hóc và nghẹn thở. Bạn có thể nghiền chúng ra thành bột và thêm vào chế độ ăn dặm của bé. Chú ý hãy cho bé ăn từng loại hạt riêng biệt để xem liệu bé có bị dị ứng không. Riêng hạt lạc cần phải được loại bỏ hoàn toàn khi trẻ còn bé.

Muối và đường

5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm 2

Muối và đường không nên được thêm vào thức ăn của bé. Khi bạn cho bé ăn đồ đống hộp, hãy kiểm tra hàm lượng muối và đường trên đó. Hãy chọn những loại có có ít đường và muối nhất, không có thì càng tốt. Khi bé lớn hơn và bắt đầu ăn dò ăn của người lớn, bé nên được thử ăn muối trước khi ăn đường. Việc trì hoãn cho muối và đường vào thức ăn của bé sẽ giúp bé cảm nhận được nhiều hương vị thức ăn hơn.

Sữa bò

5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm 3

Nhiều cơ quan y tế khuyến cáo ba mẹ không nên đưa sữa bò vào chế độ dih dưỡng của bé trước khi 12 tuổi. Nhiều trẻ em châu Á thường bị dị ứng với lactose nên có khả năng bị dị ứng với sữa bò. Cần quan sát con mình khi bạn cho trẻ uống sữa bò để phát hiện ra những biểu hiện dị ứng nếu có.

Hoa quả có hạt cứng

5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm 4

Những loại quả như nho, anh đào thường dễ khiến bé bị hóc do hình dạng và kích thước của chúng. Với những loại quả này, bạn nên cắt chúng thành những miếng nhỏ và bỏ hạt để trẻ dễ ăn hơn. Kể cả khi trẻ đã nhai tốt thì cũng cần cẩn trọng khi cho trẻ ăn nho.

Bạn đang xem bài viết 5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh khi cho trẻ ăn dặm tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (theo The ASIANPARENT)