Mụn bọc không đầu có tự xẹp không? Cách xử lý hiệu quả để ngừa sẹo rỗ

Không chỉ gây khó chịu, những nốt mụn bọc không đầu còn có thể để lại thâm và thậm chí là sẹo rỗ làm mất thẩm mỹ. Vậy mụn bọc không đầu có tự xẹp được không? Làm thế nào để nhanh chóng “tạm biệt” loại mụn này? Bác sĩ BS. CKII Đoàn Thị Thiện Tâm, hiện đang công tác tại phòng khám da liễu O2 SKIN sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ngay sau đây.

 Mụn bọc không thể tự xẹp nếu không được xử lý đúng cách

Theo Bác sĩ Thiện Tâm, mụn bọc không đầu có thể là tiến triển từ mụn cục hoặc mụn nang với phần nhân ẩn sâu dưới bề mặt da và nang lông. “Mụn bọc không đầu không tự xẹp được vì dịch viêm chứa bên trong không thể tự thoát ra ngoài bởi sự tắc nghẽn của lỗ nang lông”, Bác sĩ Thiện Tâm giải thích.

Nếu không được xử lý đúng cách, mụn bọc không đầu sẽ dần trở nên chai cứng và khó điều trị, tăng nguy cơ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ hoặc lây lan sang những vùng da khác. Nguy hiểm hơn, loại mụn này còn có nguy cơ hình thành áp xe sâu, gây viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng toàn thân với các biểu hiện như sốt, đau khớp, tiêu chảy,…

Mụn bọc không đầu khó điều trị hơn so với các loại mụn thông thường vì có phần nhân mụn nằm sâu dưới da.

Mụn bọc không đầu khó điều trị hơn so với các loại mụn thông thường vì có phần nhân mụn nằm sâu dưới da.

Cách giúp mụn bọc không đầu nhanh xẹp, tránh để lại sẹo rỗ

Để giúp mụn bọc nhanh xẹp, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo rỗ, bạn cần tập trung làm sạch và dưỡng ẩm dịu nhẹ cho da. Với sữa rửa mặt, bạn nên chọn sản phẩm có chứa các thành phần kháng khuẩn như Salicylic Acid, Sulfur, Benzoyl Peroxide,…. để các nốt mụn giảm sưng viêm. Còn với kem dưỡng ẩm, bạn không nên chọn các sản phẩm có chứa dầu khoáng (Mineral oil), kết cấu quá đặc như bơ cacao hay chứa hương liệu (Fragrance) vì dễ bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng mụn trầm trọng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chườm lạnh để tạm thời làm dịu tình trạng sưng đỏ viêm đau của mụn.

Tuy nhiên, đây chỉ là những cách làm giảm nhẹ triệu chứng sưng viêm của mụn. Để điều trị mụn hiệu quả, tránh để mụn tiến triển nặng hơn cần có phác đồ điều trị được thiết kế trực tiếp bởi Bác sĩ da liễu có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Chẳng hạn như trường hợp của Nguyễn Văn Thiệu (22 tuổi, Kiên Giang) từng bị khủng hoảng do phải chịu đựng tình trạng mụn bọc không đầu trong suốt hơn 2 năm. Thiệu cho biết, bạn đã dùng nhiều loại thuốc bôi khác nhau theo quảng cáo trên mạng, nhưng tình trạng mụn chỉ thuyên giảm lúc ban đầu. Về sau, mụn bùng phát dữ dội khiến cho Thiệu rất hoang mang và ngại giao tiếp với mọi người.

Qua thăm khám, các Bác sĩ O2 SKIN nhận thấy làn da của Văn Thiệu còn bị đổ dầu nhờn nhiều ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Do đó, các Bác sĩ đã xây dựng phác đồ bao gồm thuốc uống, chiếu ánh sáng sinh học, đắp mặt nạ để kiểm soát nhờn và điều trị mụn.

Sau khi kết thúc hành trình 4 tháng điều trị mụn tại O2 SKIN, Văn Thiệu cảm thấy tự tin hơn rất nhiều bởi làn da đã được cải thiện đến 80%. “Hiện tại em thấy những nốt mụn sưng viêm đã giảm đi, da cũng ít đổ dầu hơn so với trước”, Thiệu hào hứng chia sẻ.

Văn Thiệu khuyên các bạn trẻ nên đến các cơ sở điều trị uy tín ngay khi xuất hiện mụn thay vì tin vào quảng cáo trên mạng.

Văn Thiệu khuyên các bạn trẻ nên đến các cơ sở điều trị uy tín ngay khi xuất hiện mụn thay vì tin vào quảng cáo trên mạng.

Tương tự, Cao Hùng Quân (19 tuổi, TP.HCM) cũng đã phải “sống chung” với tình trạng mụn bọc không đầu hơn 2 năm trước khi điều trị tại O2 SKIN. Do muốn tiết kiệm chi phí, Hùng Quân đã tự ý mua và sử dụng các sản phẩm trị mụn bán trôi nổi trên mạng. Hậu quả, những nốt mụn không xẹp xuống mà còn bùng phát dữ dội hơn trước, kèm theo cảm giác đau rát khó chịu. Hùng Quân tâm sự: “Mụn làm em tự ti, không dám gặp gỡ bạn bè và lúc nào cũng phải đeo khẩu trang để che mụn”.

Với trường hợp của Hùng Quân, các Bác sĩ O2 SKIN đã xây dựng phác đồ bao gồm phương pháp lấy nhân mụn chuẩn y khoa ngăn ngừa hình thành sẹo thâm và sẹo rỗ, kết hợp chiếu ánh sáng và điện di để giảm nhờn cho da và ngừa mụn mới hình thành. Sau 2 tháng kiên trì theo phác đồ của Bác sĩ, Hùng Quân cảm thấy hạnh phúc khi tình trạng mụn đã giảm được đến 90%, đồng thời làn da cũng trở nên đều màu hơn.

Với làn da mịn màng, giờ đây Hùng Quân đã  tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp với mọi người.

Với làn da mịn màng, giờ đây Hùng Quân đã tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp với mọi người.

Bác sĩ Thiện Tâm cũng cảnh báo thêm: Không nên tự ý nặn mụn bọc không đầu tại nhà bởi sẽ làm nguy cơ viêm nhiễm, tạo thành sẹo thâm trên da. Tốt nhất khi xuất hiện mụn nói chung, bạn nên đến cơ sở da liễu uy tín để có phác đồ điều trị phù hợp.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM DA LIỄU O2 SKIN

Quận 3: Số 292/15 - 292/15A Cách Mạng Tháng Tám, P. 10, Quận 3, TP. HCM.

Bình Thạnh: Số 2 Võ Oanh, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Thủ Đức: Số 13A - 13B Thống Nhất, Phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức.

Gò Vấp: Số 36 đường số 8, KDC Cityland Park Hills,  P. 10, Q. Gò Vấp, TP. HCM.

Cần Thơ: Số MG1 – 12 Vincom Shophouse Xuân Khánh - 209 đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ  (hướng nhìn ra sông).

Yến Anh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính