Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình thế nào khi bỏ Sổ hộ khẩu?

Sổ hộ khẩu là một trong các giấy tờ quan trọng cần có khi muốn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Vậy khi bỏ Sổ hộ khẩu, việc mua bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ thế nào?

Theo Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, kể từ ngày 1/7/2021 - ngày Luật Cư trú chính thức có hiệu lực, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú vẫn có giá trị sử dụng như bình thường cho đến hết ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, từ sau ngày 1/7/2021, những trường hợp thực hiện các thủ tục liên quan đến Sổ hộ khẩu, làm thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu thì bị thu hồi Sổ hộ khẩu.

Người dân sau khi bị thu hồi Sổ hộ khẩu sẽ không được cấp mới, thay vào đó, những thay đổi, điều chỉnh của người dân về thông tin cư trú sẽ được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú.

Nhưng hiện nay, Sổ hộ khẩu là một trong các giấy tờ quan trọng cần có khi muốn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Bởi nếu muốn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình theo Công văn 3170/BHXH-BT ngày 24/8/2015, người mua cần nộp hồ sơ:

- Tờ khai tham gia BHYT.

- Sổ hộ khẩu (bản sao).

- Thẻ BHYT (bản chính hoặc bản chụp của các thành viên khác trong hộ gia đình đã mua BHYT để xác định mức đóng giảm trừ).

Như vậy, bỏ Sổ hộ khẩu giấy thì việc mua bảo hiểm y tế sẽ phải điều chỉnh thủ tục, hồ sơ, giấy tờ.

Hiện Sổ hộ khẩu là một trong các giấy tờ quan trọng cần có khi muốn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Ảnh minh họa

Hiện sổ hộ khẩu là một trong các giấy tờ quan trọng cần có khi muốn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Ảnh minh họa

Và mới đây, Bộ Y tế đã lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế. Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 1 dự thảo đưa ra phương án xử lý như sau:

- Hộ gia đình vẫn còn giữ Sổ hộ khẩu (từ nay đến 01/01/2023): Tiếp tục mua BHYT hộ gia đình đến hết 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023 thực hiện theo khoản 2 Điều 37 Luật Cư trú.

- Người bị thu hồi Sổ hộ khẩu: Tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Cư trú.

- Thông tin trong Sổ hộ khẩu khác với trong Cơ sở dữ liệu về cư trú: Sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tham gia bảo hiểm y tế theo khoản 2 Điều 37 Luật Cư trú. 

Trong đó, việc xác định tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình được quy định là những người cùng đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp thay vì là những người cùng có tên trong Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Đây là đề xuất mua bảo hiểm y tế hộ gia đình khi bỏ Sổ hộ khẩu của Bộ Y tế.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO