Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao học sinh, sinh viên không được tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình?

Nhiều phụ huynh thắc mắc khi đi đăng ký tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình cho con bị từ chối do các em đang là học sinh, sinh viên. Vậy vì sao học sinh, sinh viên không được tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình?

Giải đáp về việc học sinh, sinh viên không được tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội TP.HCM thông tin như sau:

Tại khoản 4, khoản 5, Điều 12, Luật BHYT (được sửa đổi, bổ sung năm 2014); và điều 4, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP có quy định: Học sinh, sinh viên thuộc nhóm do ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng, không thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Còn tại Điều 5, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP cũng quy định nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm:

  • Người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ những người thuộc đối tượng đã tham gia BHYT theo các nhóm khác và người đã khai báo tạm vắng;
  • Người có tên trong sổ tạm trú, trừ đối tượng đã tham gia BHYT theo các nhóm khác;
  • Các đối tượng sau đây được tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình:
    + Chức sắc, chức việc, nhà tu hành;
    + Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội trừ đối tượng đã tham gia BHYT theo các nhóm khác mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Đồng thời, khoản 2, Điều 13, Luật BHYT quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật BHYT”.

Học sinh, sinh viên không được tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Ảnh minh họa

Học sinh, sinh viên không được tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Ảnh minh họa

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, học sinh, sinh viên thuộc đối tượng tham gia BHYT có thứ tự sắp xếp trước người tham gia BHYT hộ gia đình. Do đó, học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (trừ các em đã tham gia BHYT theo nhóm đối tượng có thẻ ưu tiên) sẽ tham gia BHYT tại nhà trường và không được tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Luật BHYT quy định nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng sẽ được hỗ trợ từ 30% - 100% (tùy thuộc vào nhóm đối tượng ưu tiên) chi phí tham gia BHYT. Mức đóng hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Cụ thể:

- Mức lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng/tháng, mức đóng cho một tháng tham gia BHYT là: 1.490.000 đồng x 4,5% = 67.050 đồng, tương ứng mức đóng trong một năm là 804.600 đồng.

- Đối tượng học sinh, sinh viên được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng 30%, do đó mỗi học sinh sinh viên chỉ phải đóng tối đa 70%. Chính vì vậy, mỗi học sinh, sinh viên chỉ phải đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương 563.220 đồng/năm (thay vì phải đóng 804.600 đồng/năm).

Với phương thức đóng linh hoạt đảm bảo cho mỗi em học sinh, sinh viên đều có thẻ BHYT, giảm gánh nặng cho phụ huynh học sinh vào đầu năm như:

- Đóng theo kỳ 3 tháng, số tiền đóng 140.805 đồng;

- Đóng theo kỳ 6 tháng, số tiền đóng: 281.610 đồng;

- Đóng theo kỳ 1 năm, số tiền đóng: 653.220 đồng.

Đặc biệt, khi tham gia BHYT tại trường các em học sinh, sinh viên sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo sức khỏe suốt năm học.

Vậy nên, việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là bắt buộc theo quy định của pháp luật.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO