Báo Điện tử Gia đình Mới

Mũ chắn giọt bắn cho trẻ sơ sinh có giúp trẻ ngăn ngừa COVID-19?

Hình ảnh những em bé sơ sinh ở Thái Lan đeo mũ chắn giọt bắn để phòng COVID-19 khiến một số mẹ bầu rộ lên trào lưu chuẩn bị mũ chắn giọt bắn cho trẻ lúc sinh. Cách làm này có thực sự hiệu quả để phòng COVID-19 cho trẻ?

Chia sẻ về vấn đề này, ThS.BS Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Sản A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiện chưa triển khai mũ chắn giọt bắn cho các bé sơ sinh. Nhưng theo tôi thấy việc dùng mũ cho các bé sẽ gặp khó khăn vì các bé còn nhỏ và rất mềm, chưa ý thức được nên việc đeo mũ cho bé sẽ rất khó.

Hơn nữa, bản thân nhân viên y tế khi tiếp xúc với các bé cũng được trang bị rất cẩn thận, có các biện pháp phòng hộ như rửa tay bằng dung dịch chứa cồn, đeo găng, đeo khẩu trang y tế, mặc quần áo của nhân viên y tế… nên trẻ sẽ rất an toàn khi được nhân viên y tế chăm sóc, trẻ không đeo mũ cũng được phòng ngừa rất tốt.

Điều quan trọng là từ ý thức người tiếp xúc với bé và việc người thân có ý thức phòng tránh cho bé hay không. Cách phòng tốt nhất là không cho trẻ đến chỗ đông người, không cho trẻ tiếp xúc với người lạ, với người có nguy cơ”.

  Trẻ mới sinh ra còn rất mềm và chưa ý thức được nên việc đeo mũ cho trẻ sẽ gặp khó khăn. Ảnh minh họa

Trẻ mới sinh ra còn rất mềm và chưa ý thức được nên việc đeo mũ cho trẻ sẽ gặp khó khăn. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm đó, TS.BS Lâm Đức Tâm (khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) cũng cho rằng: “Hiện chưa có nghiên cứu khoa học về việc cho trẻ sơ sinh đeo mũ chống giọt bắn sẽ giúp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 và bệnh viện của chúng tôi cũng chưa thực hiện phương pháp này.

"Theo tôi, việc phòng dịch cho trẻ quan trọng nhất vẫn là từ ý thức của người lớn, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc với trẻ. Với nhân viên y tế, cần tuân thủ đúng và đầy đủ các biện pháp bảo hộ, phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế", TS.BS Tâm đánh giá.

  Hiện chưa có nghiên cứu khoa học về việc cho trẻ sơ sinh đeo mũ chống giọt bắn sẽ giúp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Hiện chưa có nghiên cứu khoa học về việc cho trẻ sơ sinh đeo mũ chống giọt bắn sẽ giúp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Còn với những người thân của trẻ cũng nên phòng ngừa cho trẻ bằng cách: Đối với mẹ và người thường bế trẻ nên tuân thủ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không bế trẻ ra chỗ đông người, không cho trẻ tiếp xúc người lạ. Những người thân có hiệu hiện ho, đau họng, sốt, khó thở… không nên tiếp xúc gần, bế ẵm trẻ”.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế của Thái Lan, “quê hương” của những chiếc mũ chắn giọt bắn cho trẻ sơ sinh, những chiếc mũ che mặt cho trẻ chủ yếu được đội trong khi các gia đình đưa con từ bệnh viện về nhà. Không phải lúc nào các bé cũng nên đeo loại mũ này vì nó có thể không đảm bảo vệ sinh. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO